Khu di tích Nghĩa Trủng Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng: Tổ chức dâng hương, tri ân nghĩa sĩ

Đặng Đình Khánh - Lê Anh Dũng
hv2-1713858995.jpg
Hội thì nấu bánh chưng dâng Tiền Hiền

Ngày 23/4/2024, nhằm ngày 15/3 năm Giáp Thìn, tại không gian cổ kính của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nghĩa Trủng Hoà Vang, thuộc làng Khuê Trung ( tổ 39 phường Khuê Trung) đã diễn ra lễ Dâng hương tưởng niệm các tướng lĩnh, nghĩa sĩ hi sinh trận đầu chống thực dân Pháp, Tây Ban Nha.

Làng Khuê Trung có nguồn gốc từ làng Hóa Quê được hình thành từ buổi đầu dưới chân núi Ngũ Hành Sơn do công khai canh lập ấp của hai vị Tiên Hiền Kim Trong - Trần Kim Bảng từ thời nhà Lê, đời vua Lê Thánh Tông. Làng cũng là nơi tọa lạc của Nghĩa Trủng Hoà Vang được lập đầu tiên vào tháng 5 năm Tự Đức thứ 19 ở xứ Trưng Bộ, làng Nghi An, xã Hòa Phát, huyện Hoà Vang. Vào ngày 01/4/1999, khu Di tích Nghĩa Trủng Hoà Vang được Bộ Văn hóa Thể thao công nhận Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Khu Di tích có diện tích khoảng 4.000 m2, là một quần thể di tích văn hóa gồm phế tích tháp Hòa Quê, Miếu Bà, giếng Cổ Chàm, Nhà thờ chư Phật tử gồm các vị Tiền hiền lập làng Hóa Quê thế kỷ XV và khu Nghĩa Trủng. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 1.000 nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu chống thực dân Pháp từ năm 1858 – 1860. Từ khi được công nhận và xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia đến nay, Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành các cấp và nhân dân phường Khuê Trung đã luôn quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị của di tích, hiện nay vẫn giữ nguyên vẹn các giá trị văn hóa. Hàng năm nhân dân phường đều tham gia đóng góp để chăm sóc, bảo vệ di tích, đồng thời tổ chức các lễ hội làng Khuê Trung và giỗ Tiên Hiền, cúng Miếu B. Mỗi dịp lễ đến là dịp tụ họp nhân dân trong từng nhà về chốn nguồn quê.

hv1-1713858995.jpg
Biểu diễn múa võ cổ truyền

Dịp lễ thường có các trò chơi dân gian truyền thống như: nhảy bo bố, Kéo co, đập niêu, nấu bánh chưng dâng Tiền Hiền, viết thư pháp, cắm hoa và đặc biệt biểu diễn múa võ cổ truyền truyền thống Tây Sơn, tạo khối đoàn kết keo sơn trong quần chúng, ghi nhớ công ơn của các nghĩa sĩ anh hùng góp phần giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương.

Đặng Đình Khánh - Lê Anh Dũng