Bữa tiệc của Elsa

P.V
​​​​​​​Mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ chính thức ra mắt một vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi mang tên “Bữa tiệc của Elsa”. Một câu chuyện ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng cũng đầy tính giáo dục, tính nhân văn, thông qua nhân vật bé Sữa và những bài học về cách hành xử trong gia đình, với bạn bè và ngoài xã hội. 
lc1-1714264824.jpg

Chuyện của “Sữa” trên sân khấu, hay chuyện trong đời sống?
Câu chuyện về Sữa - một cô bé xinh xắn, thông minh, cá tính và được cả nhà cưng chiều. Sở thích của Sữa là xem hoạt hình và thích đọc truyện tranh. Những nhân vật trong các bộ phim hoạt hình luôn khiến Sữa thích thú và luôn mơ ước mình sẽ hóa thân trở thành những nhân vật xinh đẹp như công chúa, như nữ hoàng và có nhiều quyền năng để thỏa sức làm những điều mình muốn.
Vốn là con gái út, được cưng chiều từ khi mới sinh ra nên Sữa quen đòi hỏi và tất cả mọi người trong gia đình đều phải phục tùng, đáp ứng mọi yêu cầu của Sữa. Nếu chỉ không vừa ý là Sữa có thể đá tung mọi thứ, gào khóc, ăn vạ cho tới khi đạt được ý muốn của mình mới thôi. Sữa không có khái niệm về sự chia sẻ với những người xung quanh, càng không ý thức giúp đỡ, nhường nhịn; không có ý thức tự chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhất.

qal0131-1714264824.JPG
Một cảnh trong "Bữa tiệc của Elsa"

Rồi những biến cố xảy ra khiến Sữa cảm thấy rất đơn độc, không có ai muốn chơi với mình. Và rồi một lần trong giấc mơ, Sữa bị lạc giữa một cánh rừng không một bóng người mà chỉ toàn muông thú. Trong lúc tuyệt vọng vì sợ hãi bởi những tiếng gầm rú nơi đại ngàn, Sữa chợt bừng tỉnh khi nghe tiếng gọi của chị Na, một người hàng xóm từng rất thân thiết với Sữa, nhưng chỉ vì tính kích kỷ nên Sữa đã từng đổi xử không tốt với chị Na. Nhưng chính trong lúc hoạn nạn này, Sữa lại nghe tiếng chị Na gọi ra sức cùng các bạn muông thú cứu Sữa… Thời gian dần trôi, Sữa ngày một lớn hơn, những yêu thương, chia sẻ của mọi người trong gia đình và bạn bè, trong đó có sự vị tha, nâng đỡ của chị Na và các bạn đã giúp Sữa trưởng thành và có những suy nghĩ tích cực. Sữa đã biết giúp đỡ bố mẹ, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh. Thân thiện hơn với bạn bè và sẵn sàng giúp đỡ nếu như ai đó cần ở Sữa.
Từ những việc làm nhỏ tích cực, từ những tình tiết câu chuyện là những bài học bổ ích và lý thú làm thay đổi suy nghĩa và hành động của Sữa, khiến biết trân trọng những giá trị truyền thống trong gia đình, coi trọng tình bạn. Sữa đã luôn biết “Cảm ơn” mỗi khi ai đó giúp đỡ mình và “Xin lỗi” khi đã vô tình làm điều gì đó chưa tốt với người khác.
“Bữa tiệc của Elsa” như phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực thay đổi chính mình của Sữa - đó là bỏ đi những thói hư, tật xấu và nhân lên những điều tích cực trong cuộc sống.
Hình ảnh Sữa lộng lẫy như Công chúa, thổi nến, ước nguyện, cắt bánh sinh nhật chung vui cùng gia đình và các bạn nhỏ trong tình yêu thương vô hạn là cái kết có hậu đúng như tên gọi: “Bữa tiệc của Elsa”.

qal0117-1714264824.JPG
Những nét mặt vui vẻ và hạnh phúc của các em thiếu nhi khi xem "Bữa tiệc của Elsa"

Nỗi trăn trở của người làm nghệ thuật khi tìm hướng đi mới
Xây dựng những chương trình nghệ thuật phục vụ thiếu nhi vào mỗi mùa hè, luôn là nỗi trăn trở của những người làm nghệ thuật, những cộng tác viên của Nhà hát Tuổi trẻ. Làm sao chúng ta vừa phải có những cốt truyện hay, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, mang tính nhân văn, nhưng cũng phải đáp ứng được nhu cầu thưởng thức, giải trí của các em - đó là sự hài hước, vui nhộn, hồn nhiên, trong sáng … mà không bị gò ép vào khuôn mẫu giáo điều.
NSƯT Lê Ánh Tuyết, Trưởng đoàn Ca nhạc của Nhà hát Tuổi trẻ, Đạo diễn của vở diễn cho biết: “Hầu hết các bạn nhỏ đều thích những câu chuyện về hoàng tử, công chúa và luôn có mơ ước mình được trở thành nhân vật trong câu chuyện ấy. Từ phát hiện đó, tôi đã đề nghị nhạc sĩ Trần Lệ Chiến viết kịch bản văn học để dựng một vở nhạc kịch này. Đây là một câu chuyện về mơ ước của một cô bé tên Sữa - một câu chuyện ngộ nghĩnh đáng yêu những cũng đầy tính giáo dục cho trẻ nhỏ về cách hành xử trong gia đình, với bạn bè và ngoài xã hội”.

qal0135-1714264749.JPG
Một cảnh trong "Bữa tiệc của Elsa"

Về tư tưởng, câu chuyện giáo dục con trẻ về lòng dũng cảm, lòng tốt, tính nhân văn, sự vị tha và cả tình đoàn kết... Biết trân trọng, yêu thương những người xung quanh ta. Biết giúp đỡ cha mẹ, chia sẻ khó khăn với những người yếu thế trong xã hội. Luôn hướng thiện và đón nhận mọi vui - buồn trong cuộc sống. Tình cảm gia đình, tình bạn thủy chung là những điều quan trọng trong cuộc sống. Khi chúng ta biết trân trọng mọi giá trị khác biệt của mỗi người và cùng hướng tới những điều thiện lành thì cuộc sống sẽ luôn rộng mở và trở nên tươi đẹp hơn.
Về Âm nhạc, dựa trên cốt truyện, Ê-kíp đã sử dụng nhiều phong cách âm nhạc, kết hợp với vũ đạo và đạo cụ, đồng thời thông qua lời ca để biểu đạt cảm xúc, và truyền tải nội dung mang tính giáo dục và nhân văn sâu sắc, qua đó khắc hoạ và làm rõ hơn tính cách từng nhân vật trong câu chuyện. Chúng ta có thể thấy những giai điệu trữ tình thể hiện tình cảm gia đình, bạn bè, nhưng cũng có rất nhiều những giai điệu vui nhộn và đầy cá tính qua những màn nhảy múa, rap, đối thoại như: Trò chơi của những chú búp bê; hình thức nhảy street dance (nhảy đường phố), các màn nhảy hot trend (thịnh hành) như Điệu nhảy làng lá… Bên cạnh đó là những ca khúc được các nhạc sĩ sáng tác riêng cho chương trình, phù hợp với tình huống, tính cách của từng nhân vật như: “We are family”, “Ước mơ”, “Baby doll” - sáng tác: Lưu Thiên Hương; “Phép màu của tình bạn”, “Những chú gấu vui tính” - sáng tác: Tuấn Nghĩa; “Quả táo xanh đỏ”, “Tình bạn của những chú hề” - sáng tác: Trần Cường; “Bữa tiệc của Elsa”, “Nỗi oan của Na” - sáng tác Huyền Trung.
Với mỗi chúng ta, tình bạn luôn là điều quý giá trong cuộc sống. Đặc biệt đối với trẻ em, tình bạn là nguồn sức mạnh tinh thần giúp trẻ khôn lớn và tự tin hơn. “Bữa tiệc của Elsa” cũng là bữa tiệc của tình bạn, của sự sẻ chia yêu thương và qua đó, giúp các em có những bài học giá trị trong thế giới của mình. Đây cũng chính là thông điệp của vở diễn.

P.V