Bức tranh toàn cảnh về "Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945"

"Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945" được xem là một bức tranh đặc sắc về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại, đây là sản phẩm của sự nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu sắc của nhà nghiên cứu Bùi Xuân Bào với hơn 70 năm kinh nghiệm. Tác giả đã phân tích một cách hệ thống hóa sự xuất hiện, phát triển và biến đổi của loại hình tiểu thuyết từ năm 1925 đến 1945, thời kỳ đầy biến động của văn học Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-96-1714965825.jpg

 
Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961. Năm 1972 luận án được in thành sách tại Sài Gòn trong tủ sách 'Nhân văn Xã hội'. Năm 1985 nó được in tại Paris trong tủ sách 'Đường Mới'. Bản dịch xuất bản lần này là bản tiếng Việt đầu tiên dịch từ tiếng Pháp theo bản in ở Paris.

Theo đó, "Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945" mang đến rất nhiều tư liệu quý, những nhận định của người đương thời về giai đoạn văn học nói trên. Nên, giới phê bình cho rằng, ngoài là một cuốn "bách khoa" cho giới nghiên cứu chuyên sâu, còn là một tài liệu tham khảo quan trọng dành cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử tiểu thuyết Việt Nam. Đặc biệt, cuốn sách còn đưa ra những góc nhìn mới, không chỉ dừng ở việc phân tích thể loại, mà còn nhấn mạnh vào bối cảnh lịch sử và tinh thần đạo đức của xã hội phản ánh qua văn học. Nhờ vậy, Bùi Xuân Bào đã tạo ra một tác phẩm văn học so sánh độc đáo, nêu bật sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp đối với tiểu thuyết Việt Nam.

Giáo sư Bùi Xuân Bào là một học giả văn học và nhà giáo có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam và Pháp. Sinh vào ngày 1/1/1916 tại Quảng Nam, ông đã được nuôi dưỡng trong một gia đình có nền tảng văn hóa vững chắc và xuất sắc đỗ đầu kỳ thi dành cho học sinh xuất sắc nhất toàn Đông Dương. Sau đó, ông đi du học tại Pháp vào năm 1948, tại Pháp ông đã tiếp xúc và say mê với văn học Pháp, tiếp tục nghiên cứu và nuôi dưỡng đam mê với văn chương.

Sau khi trở về Việt Nam, ông tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của văn học và giáo dục, trước khi trở lại Pháp và giữ chức Cố vấn Văn hóa tại Sứ quán Việt Nam ở Paris. Bằng sự liêm khiết và tận tâm với nghiên cứu văn học cũng như vai trò trong giáo dục và ngoại giao, Bùi Xuân Bào đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn hóa của Việt Nam và Pháp.

Cuộc tọa đàm ra mắt sách do NXB Tri Thức và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức, sẽ diễn ra vào chiều ngày 7/5 tại Viện Pháp tại Hà Nội (số 15 Thiền Quang, Hà Nội) với sự tham gia của các diễn giả: Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Nhà giáo Trần Đình Sử, Nhà văn Hoàng Minh Tường và Tiến sĩ Phạm Xuân Thạch.

Thảo Vy ( tổng hợp)