Công nghệ mới nâng tầm ẩm thực Đà Nẵng

Ngày 20-21 tháng 4 năm 2024, tại không gian ẩm thực Nhà của Gió Coffee & More ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, tp Đà Nẵng, đã diễn ra sự kiện "Mặn Mà Đà Nẵng" và hội thảo về hương vị biển, câu chuyện ẩm thực.

z5368410550552-c1b559cbf482319ea0aa104474682f35-1713671311.jpg
Hiệp hội Văn Hoá Ẩm thực Việt Nam, Đà Nẵng và các doanh nghiệp , cam kết với lãnh đạo chính quyền nâng tầm văn hoá ẩm thực Đà Nẵng

Sự kiện này quy tụ 21 gian hàng và 11 nghệ nhân, thu hút hàng chục doanh nghiệp, nhà hàng, resort và các dịch vụ cung cấp thực phẩm tại địa phương. Đây là nỗ lực của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực địa phương, trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

"Mặn Mà Đà Nẵng" không chỉ giới thiệu các món ăn truyền thống đến cộng đồng mà còn tôn vinh các đầu bếp và người giữ bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của Đà Nẵng. Chương trình bao gồm hội thảo, trưng bày món ăn, giao lưu văn nghệ dân gian và trình diễn nghệ thuật, tạo không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, du khách và người dân địa phương có cơ hội thưởng thức các đặc sản của quận Cẩm Lệ như bánh tráng thịt heo (giữa thịt ,2 đầu da), khô mè bà Liểu (bánh 7 lửa), và các món ăn nổi tiếng của quận Liên Chiểu như gỏi cá Nam Ô, nước mắm Nam Ô đã từng có mặt trên thị trường trong và ngoài nước, cùng nhiều món khác từ các đầu bếp tài ba. Chương trình cũng nhấn mạnh vào việc trao đổi kinh nghiệm giữa các đầu bếp và những người nắm giữ bí quyết làm nên nét đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng.

Ngoài ra, sự kiện còn là cơ hội để các doanh nghiệp, đối tác trong ngành F&B và dịch vụ ẩm thực kết nối, mở rộng thị trường và cung cấp nguồn cảm hứng mới cho du khách và người dân địa phương. Văn nghệ dân gian cũng là một phần quan trọng trong chương trình, phản ánh cuộc sống ven biển độc đáo của vùng Quảng Đà. Trao đổi với phóng viên báo Văn Nghệ, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đánh giá cao Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng đã đưa công nghệ mới vào để nâng cao tầm sáng tạo, như giải pháp công nghệ chiên lượng tử, phù hợp với môi trường ẩm thực. Hoạt động này đã kết nối chuỗi giá trị cho văn hóa, lữ hành ẩm thực, doanh nghiệp và các nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm, giúp văn hóa ẩm thực đi vào chiều sâu, khẳng định văn hoá ẩm thực bản địa, tạo ra năng lực cạnh tranh để các doanh nghiệp phát triển.

Đặng Đình Khánh- Lê Anh Dũng