Bình yên nơi Cổng Trời

Hoàng Yên
Nằm cách Trung tâm huyện lỵ về phía đông 45 km, đèo Khau Phạ (xã Cao Phạ - huyện Mù Cang Chải – Yên Bái) được biết đến là một trong những đỉnh đèo cao nhất trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc và có độ cao 2.100m so với mực nước biển, nên khí hậu mát mẻ vào mùa hè và được bao bọc bởi những thung mây bồng bềnh, trắng xóa vào mùa đông hòa quyện với những đồi mận, rừng đào, vườn cải vàng ruộm với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt tạo nên một bức tranh sống động nhiều sắc màu đã được tạo hóa ban tặng cùng với sự cần cù, sáng tạo, được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của người Mông, người Thái nơi đây. 
travel-facebook-post-1-1712193062.jpg

Yên dân, yên địa bàn
Trong tiết trời se lạnh cuối Xuân, tôi có dịp trở lại Cao Phạ, theo sự gợi ý của đồng chí Nhâm Xuân Chiến - Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải về những cách làm hay sáng tạo, hiệu quả của lực lượng Công an xã Cao Phạ trong tổ chức thực hiện đấu tranh, phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh trật tự trên địa bàn xã.
Trước khi đi, tôi đã đặt vấn đề trao đổi công việc trước với Trưởng Công an xã Sầm Công Thuận, đúng như lịch đã hẹn 7 giờ 15’ Thuận cùng với anh em trong đơn vị đưa tôi lên bản Tà Dông, cùng đi có đồng chí Giàng A Thênh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cao Phạ đến làm nhiệm vụ vận động già làng, người có uy tín, trưởng các dòng họ trên địa bàn.

ct5-1712193117.jpg
Gặp mặt trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư

Thực hiện chủ trương sáp nhập 02 bản Tà Dông và Nả Đở thành bản Tà Dông, sau sáp nhập Tà Dông có 200 hộ trên 1.000 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trước sáp nhập hết sức phức tạp. Tình trạng trộm cắp tài sản, nghiện ma túy, vi phạm chính sách dân số, thách cưới cao... vẫn còn xảy ra. Đứng trước tình hình trên, ngay từ những ngày đầu năm Công an xã đã xây dựng Kế hoạch phối hợp với Ủy ban nhân dân xã tổ chức gặp gỡ người có uy tín, già làng, trưởng các dòng họ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng vì đây là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền, cấp ủy với nhân dân, có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương về chính sách dân tộc. Đội ngũ này đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc. Điển hình trong đó phải kể đến dòng họ Lý, họ Giàng, họ Hờ...

ct6-1712193117.jpg
Tuyên truyền vận động gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Chỉ tính riêng năm 2023, qua nhiều nguồn tin từ người có uy tín, già làng, Công an xã đã bắt quả tang 03 vụ 03 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; tổ chức 02 đợt kiểm tra, phát hiện và phá bỏ gần 10m2 tái trồng cây thuốc phiện; tổ chức cưỡng chế 12 đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; vận động thu hồi 11 khẩu súng tự chế; lập hồ sơ 04 trường hợp xuất cảnh trái phép trở về địa phương; Tổ chức 112 cuộc tuần tra nhắc nhở nhân dân bảo vệ tài sản, giải tán 5 điểm tụ tập có nguy cơ gây mất an ninh trật tự, làm việc với 04 đoàn hoạt động từ thiện, phối hợp với Quân sự xã tổ chức 30 cuộc tuần tra; gọi hỏi răn đe 68 lượt đối tượng; giáo dục 12 lượt đối tượng có tiền án, tiền sự...
Điển hình nhất là vụ tranh chấp đất nương của Anh Hờ A Nhù, sinh năm 1990 trú tại bản Tà Dông với chị Sùng Thị Của sinh năm 1976 cũng trú tại bản Tà Dông. Tranh chấp từ năm 2020 nhưng không giải quyết được. Sau khi lực lượng Công an xã, Trưởng bản mời 2 trưởng nhánh của 2 dòng họ đi hòa giải, vận động, thuyết phục và đến tháng 3 năm 2024 vừa qua đã hòa giải thành công, anh Hờ A Nhù đã đồng ý trả lại đất tranh chấp cho chị Sùng Thị Của.

ct4-1712193270.jpg
Hỗ trợ giúp đỡ người già làm Căn cước công dân

Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định cuộc sống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phát huy truyền thống văn hóa của các dân tộc, tích cực đấu tranh với truyền đạo trái pháp luật.
Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn lực lượng Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền cho các bậc phụ huynh và học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh gắn với quảng bá du lịch...
Mới đây nhất thực hiện mô hình "Tuổi trẻ Công an nhân dân hỗ trợ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường" nhận thấy cháu Lý A Bắc - Học sinh lớp 7A trường PTDTBT - THCS xã Cao Phạ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, mồ côi mẹ, hiện ở với bố và 3 người em. Tuy hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng cháu Bắc luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Nhằm khích lệ, động viên tinh thần cháu Bắc thắp sáng những ước mơ, hoài bão của mình, trở thành công dân có ích cho xã hội. Công an xã phối hợp với nhà trường ký kết biên bản ghi nhớ nhận hỗ trợ và đỡ đầu cháu Lý A Bắc đến năm 18 tuổi hoặc tốt nghiệp THPT mỗi quý 1 triệu đồng.

ct3-1712193332.jpg
Lượng Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

Yên tâm phát triển du lịch
Cao Phạ có diện tích tự nhiên 86.750,4 km2, dân số 6.171 người, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm 72%, dân tộc thái 27%, dân tộc khác chiếm 1%; Đời sống của đồng bào nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn ở mức cao 36,86%; hộ cận nghèo 20,43%.
Những năm gần đây nhận thấy số lượng người đi du lịch trải nghiệm đến địa phương tăng, nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư tiền của, công sức để cải tạo vườn tược, sân bãi, nhà cửa, nhà hàng để khách du lịch đến khám phá, trải nghiệm văn hóa, du lịch có chỗ sinh hoạt như: Ăn, uống, nghỉ dưỡng. Thực hiện Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025 từ năm 2020 đến nay đã có 20 cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động nâng tổng số homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện là 104 cơ sở có khả năng phục vụ trên 3.000 người nghỉ/đêm; nhà hàng, quán ăn có 70 cơ sở, các hộ có Homestay phục vụ du khách ăn nghỉ tại nhà đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trên 5.000 khách.

ct9-1712193379.jpg
ct10-1712193380.jpg
Đông đảo nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách thập phương xem trình diễn dù lượn

Đến với Khu du lịch cộng đồng bản Tà Sung, xã Cao Phạ trong cảnh náo nhiệt, hoang sơ, những ngôi nhà sàn nằm trong thung lũng, dưới chân đèo Khau Phạ, đây là thời điểm 9 hộ làm du lịch cộng đồng đang tích cực dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà cửa; dọn dẹp, sắp xếp phòng nghỉ ngăn nắp, sạch sẽ để đảm bảo cho du khách có một kỳ nghỉ dưỡng và trải nghiệm các hoạt động văn hóa du lịch tại địa phương được an toàn.
Anh Lường Văn Kiên – Chủ Nhà nghỉ cộng đồng bản Tà Sung cho biết: “Để đảm bảo các điều kiện về chỗ ăn ngủ cho du khách đến với Cao Phạ vào dịp nghỉ lễ và các hoạt động du lịch. Gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất như: Chỗ ăn, ngủ nghỉ cho du khách đảm bảo sạch sẽ, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được gia đình tôi quan tâm. Đồng thời chuẩn bị tư thế sẵn sàng đón du khách và đưa khách đi tham quan trải nghiệm các điểm đẹp của xã Cao Phạ khi du khách có nhu cầu”.
Ngoài Khu du lịch cộng đồng bản Tà Sung phải kể đến Nhà hàng, nhà nghỉ Khau Phạ do Anh Nguyễn Quang Huy làm chủ, trước đây anh Huy chỉ tập trung nuôi cá hồi. Nhận thấy những năm gần đây lượng khách đến nghỉ dưỡng, ngắm cảnh, khám phá đèo Khau Phạ cùng tham gia hoạt động Festival dù lượn ngày một đông, Anh đã mở rộng quy mô nhà hàng, xây 20 phòng nghỉ; 02 nhà nghỉ cộng đồng. Hiện tại nhà hàng của anh Huy có thể đáp ứng phục vụ ăn uống cho 500 đến 600 khách/ngày.
Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, trước mỗi dịp nghỉ lễ Công an xã ban hành Kế hoạch, xây dựng phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn cho khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng. Với lực lượng đội ngũ chính quy, được trang bị phương tiện, cơ sở, trang thiết bị chuyên dụng túc trực 100% quân số và trực 24/7.
“Vất vả lắm anh ạ! ngày lễ lượng du khách khắp nơi đổ về Cao Phạ tăng cao, lượng xe khách, xe du lịch cứ nườm nượp, có những lúc tắc đường 2 đến 3km, chúng tôi phải dựa vào sự hỗ trợ lực lượng của Công an huyện chứ lực lượng Công an xã làm không xuể! Chưa kể ngoài đảm bảo an toàn cho du khách, chúng tôi vẫn phải cắt cử anh em ở trụ sở giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân” Trưởng Công an xã Sầm Minh Thuận chia sẻ.
Chỉ tính riêng năm 2023 huyện Mù Cang Chải đã có gần 400 nghìn lượt khách, doanh thu đạt 365 tỷ đồng, đây là con số vượt so với kỳ vọng của huyện. Trong đó khu du lịch cộng đồng Tà Sung xã Cao Phạ đã đón gần 1.100 lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu ước tính 600 triệu đồng.
Nhờ có những chủ trương trúng, đúng, hợp lòng dân, Cao Phạ đang ngày một khởi sắc, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch đã tạo ra những cơ hội kinh tế mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong xã. Nhờ vào sự quan tâm nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung tay của cộng đồng, việc duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Góp phần xây dựng niềm tin và sự tin tưởng từ phía du khách, tạo nên một môi trường du lịch ổn định và an toàn.

Hoàng Yên