Di sản và vai trò của giới trẻ trong phát huy giá trị di sản

Nguyễn Hà Phương
Sáng 27-12, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) phối hợp với Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức tọa đàm “Di sản với giới trẻ”.

Hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống ngành lưu trữ Việt Nam (03/01), đồng thời mong muốn kết nối chặt chẽ hơn nữa giới trẻ với tài liệu lưu trữ và di sản, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp với Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Di sản với giới trẻ".

z5014110209313-260900eb62f5e785d682bdc535b2d349-1703666854.jpg
Các diễn giả tham dự tọa đàm

Buổi tọa đàm có sự tham dự của TS. Cao Anh Tuấn, Trưởng khoa lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia; TS. Vũ Đức Liêm, Giảng viên khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội; Bà Đường Ngọc Hà, Trưởng phòng giáo dục truyền thông, Trung tâm hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tọa đàm là cầu nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai qua những giá trị của tài liệu lưu trữ, đem đến cho giới trẻ những góc nhìn thú vị, gần gũi về giá trị của tài liệu lưu trữ trong đời sống và ứng dụng thiết thực nhằm phát huy giá trị của di sản nói chung và di sản tư liệu nói riêng, từ đó nêu cao vai trò tích cực của giới trẻ trong việc duy trì sức sống của di sản.

Tuyên ngôn quốc tế về tài liệu lưu trữ, được thông qua tại phiên họp thứ 36, Hội nghị toàn thể của UNESCO năm 2011, đã ghi nhận vai trò của tài liệu lưu trữ trong việc cung cấp bằng chứng xác thực về mọi mặt hoạt động, đảm bảo nền hành chính minh bạch cũng như gìn giữ ký ức chung của xã hội loài người. Theo đó, Đảng và Nhà nước ta cũng khẳng định “Tài liệu lưu trữ quốc gia là di sản của dân tộc, có giá trị đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Hưởng ứng tinh thần đó, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I được nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ, bảo quản an toàn cơ sở dữ liệu và khối tài liệu lưu trữ đặc biệt quí hiếm của Quốc gia, trong đó có Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn. Bên cạnh công tác thực hiện lưu trữ, trong những năm gần đây Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tích cực các hoạt động nhằm lan toả giá trị của tài liệu lưu trữ nói chung và di sản tư liệu nói riêng tới đông đảo công chúng, đặc biệt là người trẻ.

Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh, với di sản thì tất cả chúng ta đều còn rất trẻ bởi di sản là "hồn cốt" của ông bà, của thế giới để lại cho chúng ta, đều có niên đại ít nhất vài chục, vài trăm năm và nhiều là hàng ngàn năm. Chính vì vậy mà việc lựa chọn chủ đề: Di sản với giới trẻ là tuyệt đối chính xác. Chúng tôi hy vọng, sư thay đổi cách tiếp cận, thay đổi nhận thức về di sản nói chung, tài liệu lưu trữ nói riêng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ và di sản tư liệu.

ten-1703667271.jpg

Với nhiệm vụ là đơn vị được giao quản lý nhiều phông và khối tài liệu, tư liệu đặc biệt quý hiếm, trong những năm qua, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm giới thiệu rộng rãi những di sản tư liệu nói trên đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ nhằm gợi mở nhiều giải pháp và định hướng hợp tác vì mục đích chung là nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ và di sản tư liệu. Chình vì vậy, trong nhiều năm qua, những hoạt động chuyên môn về tuyên truyền, quảng bá giá trị di sản được thực hiện liên tục, thường xuyên. Tọa đàm với chủ đề "Di sản với giới trẻ" được xác định là trọng tâm của năm 2023. Tại tọa đàm, các diễn giả đã tương tác, giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên về nhiều tài liệu, văn kiện quý giá được lưu giữ từ xa xưa cho tới tận ngày nay.

Nguyễn Hà Phương