Khám phá lăng Khải Định, kiến trúc độc đáo trong quần thể di tích lăng tẩm Huế

Đỗ Linh - Hoàng Thắng
Lăng Khải Định là một di tích quan trọng của quần thể các di tích lăng tẩm tại Cố đô Huế. Với thiết kế độc đáo, sử dụng nghệ thuật khảm sành sứ đạt đến độ tinh xảo mang đến vẻ đẹp vô cùng ấn tượng, thu hút nhiều du khách đến tham quan và khám phá.

Lăng Khải Định nằm tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Được khởi công xây dựng từ năm 1920, quá trình xây dựng lăng tẩm đẹp bậc nhất xứ Huế này kéo dài trong 11 năm. Tuy lăng vua Khải Định có diện tích nhỏ (diện tích lăng Khải Định là 117m × 48,5m), nhưng lại tiêu tốn thời gian hoàn thành và tốn nhiều công sức, tiền bạc nhất.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\DSC_0395.JPG

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\DSC_0474.JPG

Về tổng thể, lăng vua Khải Định được xây dựng thành một khối nổi hình chữ nhật, nằm trên đỉnh với 127 bậc thang dẫn từ ngoài cổng lăng đến khu lăng tẩm chính, tạo nên một khung cảnh đẹp mắt và độc đáo. Thiết kế của lăng mang đậm phong cách cổ điển với những chi tiết chạm trổ tinh tế và quen thuộc, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Không chỉ có vậy lăng mộ này được hoàn thiện với nhiều phong cách kiến trúc kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp văn hóa Đông và Tây, để lại ấn tượng sâu sắc cho người tham quan. Vật liệu chính để xây dựng nên công trình này là xi măng, sắt, thép, các loại đồ sứ, thủy tinh được đặt mua từ Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí là có cả một số sản phẩm ngói được đặt mua từ Pháp.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\DSC_0428.JPG

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\lang-vua-khai-dinh-o-hue-11.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\lang-vua-khai-dinh-o-hue-12.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\lang-vua-khai-dinh-o-hue-16.jpg

Đặc biệt, bằng bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo, những người nghệ nhân tài hoa đã tạo nên những bức tranh bằng gốm sành sứ tuyệt đẹp miêu tả cảnh sắc thiên nhiên với màu sắc rực rỡ của xứ sở nhiệt đới. Các đề tài trang trí quen thuộc với người phương Đông như tứ linh: long, lân, quy, phượng trong đó hình tượng long gắn liền với thiên tử xuất hiện dày đặc nhất với nhiều motip như lưỡng long chầu nhật, long ẩn vân, ngư long hí thủy… Trong số đó, khu tẩm liệm của vua Khải Định được coi là một trong những tác phẩm đẹp nhất. Nó hiển thị sự uy nghi và bề thế của vị vua bằng những hình ảnh cận thần và linh vật canh giữ. Theo quan niệm truyền thống, bên ngoài lăng tẩm của các vị vua phải có rất nhiều tượng hình binh lính, chiến mã và cận thần để đem lại cảm giác không cô đơn…

Description: C:\Users\msi\Desktop\Lang khai dinh\DSC_0444.JPG

Dung hợp trong mình nghệ thuật của phương Đông và phương Tây, lăng Khải Định mang dáng dấp của một công trình nghệ thuật độc đáo và riêng biệt so với các lăng mộ trước đó. Một mặt, phản ánh bức tranh lịch sử, văn hóa của nhà nước ta thời bấy giờ, mặt khác nói lên tính cách của chủ nhân lăng tẩm - một ông vua táo bạo, có tư tưởng cởi mở trước những cái mới lạ nhưng vẫn trân trọng những giá trị nghệ thuật truyền thống…

Đỗ Linh - Hoàng Thắng