Dinh thự cổ trên cao nguyên trắng

Hoàng Thắng - Đỗ Linh
Đến với Bắc Hà, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ở ngay trung tâm huyện lỵ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có một dinh thự vô cùng bề thế, sơn màu vàng tươi và mang nét gì đó rất cổ kính của kiến trúc Á - Âu…

Đó là dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng từ năm 1914 đến năm 1921 thì hoàn thành, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, phủ bao lớp rêu phong cổ kính, dinh vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập.

Kiến trúc của dinh thự Hoàng A Tưởng được đánh giá là khác biệt và vô cùng độc đáo so với các dinh thự được xây dựng thời đó. Sự khác biệt này được tạo thành bởi sự kết hợp nhuần nhuyễn trong phong cách thiết kế của 2 vị kiến trúc sư đến từ hai nền văn hóa khác biệt hoàn toàn Á - Âu.

Cũng chính bởi sự kết hợp hài hòa này, dinh thự Hoàng A Tưởng càng trở nên quyền quý, sang trọng. Từng họa tiết của dinh thự được điêu khắc tinh xảo, cân đối. Những họa tiết độc đáo như cành nguyệt quế đắp nổi tại các cánh cửa ra vào biểu tượng cho sự hạnh phúc, thịnh vượng. Cửa và lan can được thiết kế thành hình vòm đối xứng, cầu thang hình xoắn, hành lang lót gạch, cột nhà nhỏ, thanh thoát là những nét đặc trưng trong các kiến trúc phương Tây.

Tổng thể không gian của dinh thự Hoàng A Tưởng có diện tích lên đến 4.000m2, thiết kế theo bố cục hình chữ nhật và có tổng cộng 36 phòng. Nhìn từ bên ngoài, dinh thự Hoàng A Tưởng trông vô cùng ấn tượng với nét cổ kính đầy uy nghiêm.

Ngay từ khi đặt chân vào gian nhà chính, du khách sẽ bắt gặp ngay bồn hoa lớn được đặt ngay phía chính diện dinh thự. Phía hai bên dinh thự là cầu thang uốn lượn rất nghệ thuật. Di chuyển vào phía bên trong dinh thự, du khách sẽ phải di chuyển lên theo hướng cầu thang xoắn.

Nhà chính gồm 2 tầng, có diện tích lên đến 420 mét vuông. Cửa Dinh thự được thiết kế theo hình mái vòm. Mặc dù cao, thấp không đều nhưng về tổng thể, thiết kế này vẫn tạo ra sự tương xứng và cân đối. Có lẽ đây chính là dụ ý trong thiết kế của kiến trúc sư, mang đậm phong cách châu Âu.

Hai bên nhà chính là khu nhà phụ, có bố cục, kiến trúc giống nhau và thấp hơn gian nhà chính. Mỗi dãy nhà có 2 tầng, mỗi tầng 3 gian, được sử dụng để làm nơi ở. Ngoài ra, tại dinh thự còn có một dãy nhà phụ có kiến trúc đơn giản hơn, được dùng để làm nhà kho.

Hiện, khu dinh thự này được gìn giữ, bảo quản và tôn tạo để khách tham quan có thể tìm hiểu về lịch sử xã hội vùng dân tộc miền núi một thời đã qua…

Hoàng Thắng - Đỗ Linh