Diễn đàn "Cơ hội nào cho Doanh nghiệp Việt?" 

Chiều ngày 10/11/2023, diễn đàn “Cơ hội nào cho Doanh nghiệp Việt?” được tổ chức tại The Furama Resort thành phố Đà Nẵng. Đây là một sự kiện quan trọng được Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng và AMCHAM Đà Nẵng tổ chức, nhằm tạo ra một diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập kinh tế quan hệ toàn diện.  
dd3-1699708074.jpg

Diễn đàn diễn ra với sự tham dự của Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Marc Evans Knapper; - Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam; Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và đại diện một số doanh nghiệp Hoa Kỳ cùng hơn 300 doanh nhân trên toàn quốc tham dự .
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Hoa Kỳ hiện nay là một trong những đối tác thương mại lớn của tỉnh Quảng Nam, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh với tỷ trọng chiếm khoảng 56,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022. Trong 10 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu của tỉnh Quảng Nam sang Hoa Kỳ đạt 438,45 triệu USD với một số mặt hàng xuất khẩu chính: sản phẩm may mặc, giày da, sản phẩm gỗ, thiết bị điện tử, bóng đèn, chip điện tử, sợi, lều cắm trại, bọc ghế sofa, sơmi rơmoóc, sản phẩm cơ khí, linh kiện phụ tùng ngành ô tô.... Với việc tổ chức diễn đàn, hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam có cơ hội thuận lợi hơn đối với thị trường xuất khẩu Hoa Kỳ.
Về tình hình đầu tư, kết quả thu hút đầu tư FDI Hoa Kỳ tại tỉnh Quảng Nam còn khá khiêm tốn. Đến nay, tỉnh Quảng Nam có 194 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,06 tỷ USD; tuy nhiên, chỉ có 7 dự án FDI Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký 5,86 triệu USD. Các dự án của nhà đầu tư Hoa Kỳ chủ yếu được cấp trong giai đoạn từ năm 2021 trở về trước, từ năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp từ Hoa Kỳ đến tìm hiểu môi trường đầu tư tỉnh Quảng Nam khá hạn chế. Vào ngày 13/4/2023, Công ty Ultimate Earth Inc (Hoa Kỳ) đã đến tìm hiểu và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về nghiên cứu đầu tư Dự án sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel), thức ăn chăn nuôi và phân bón hữu cơ từ cây bèo lục bình.

dd2-1699708074.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn

Hiện nay, tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI từ Hoa Kỳ vào tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới là rất lớn do tỉnh còn nhiều dư địa để phát triển. Với vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực, quỹ đất rộng lớn để phát triển các dự án: 30.000 ha mặt nước, đất công nghiệp quy hoạch 6.918 ha, khu KTM Chu Lai: 27.040 ha, Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang 31.060 ha, 14 khu công nghiệp, 92 cụm công nghiệp, nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề và chi phí lao động thấp, hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam mong muốn thu hút các dự án FDI Hoa Kỳ với công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ hiện đại, hoạt động nghiên cứu và phát triển, công nghiệp hàng không, công nghiệp xanh... Đây cũng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và đang nắm giữ các công nghệ hàng đầu thế giới, là cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận với các công nghệ hiện đại, có thể tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất. Nhất là trong thời điểm hiện tại khi Hoa Kỳ ghi nhận Việt Nam có tiềm năng to lớn và là quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.


Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cũng ghi nhận vai trò quan trọng của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng và Ancham Đà Nẵng trong việc kêu gọi các khu vực tư nhân đóng góp nhiều giá trị quan trọng vào chính sách của Việt Nam và Hoa Kỳ. Sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các đơn vị đã giúp thúc đẩy quan hệ thương mại cũng như trên các mặt giữa hai quốc gia. Đồng thời, ông cũng vui mừng khi diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, điều đó thể hiện sự cam kết rất cao của 2 địa phương trong thời điểm quan trọng trong tăng cường mối quan hệ giao lưu ngày càng chặt chẽ hơn nữa.