Cuộc đình công ở Hollywood chạm mốc 100 ngày

Thảo Vy

Tính đến ngày 21/10, cuộc đình công đã kéo dài 100 ngày, sau khi các cuộc đàm phán với các hãng phim đổ vỡ.

Theo đó, tính từ ầu tháng 10, các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn nghệ sĩ truyền hình và phát thanh Mỹ đại diện cho hơn 160.000 diễn viên điện ảnh, nhà báo truyền hình, phát thanh viên, người dẫn chương trình và diễn viên đóng thế đã tiến hành đình công. Trước truyền thông, dại diện của họ cho biết có khá nhiều lạc quan, đàm phán giữa họ với với các hãng phim vào ngày 2/10 đã được nối lại. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi cuộc đình công bắt đầu 2 tháng rưỡi trước đó.

cuoc-dinh-cong-o-hollywood-831697866671-1698037466.jpg

Tuy nhiên, cuộc đàm phán tẻ nhạt, có nhiều ngày nghỉ giữa các phiên họp và không có bất kì tiến triển nào. Sau đó, các cuộc đàm phán giữa hãng phim và Hiệp hội diễn viên Hollywood (SAG-AFTRA) đã đổ vỡ vào ngày 11/10, khi các bên xung đột về doanh thu phát trực tuyến và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch Hiệp hội diễn viên Hollywood (SAG-AFTRA) Fran Drescher nói với hãng tin AP ngay sau khi cuộc đàm phán kết thúc: “Tạm biệt. Tôi đã gặp những người thực sự không hiểu đàm phán nghĩa là gì”.

Đình công kéo dài không chỉ gây tổn thất cho các hãng phim khi loạt dự án bị trì hoãn, mà bản thân các diễn viên cũng chật vật vì không có thu nhập. Dẫu vậy, họ đều đồng lòng quyết tâm chiến đấu đến cùng, quyết không chịu nhượng bộ trong những vấn đề liên quan lương dài hạn, quyền kiểm soát đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo...

Trước đó, một số diễn viên bày tỏ nhiều năm qua họ đã chịu đựng những bất công, chưa được hưởng những gì xứng đáng được hưởng, và với một nơi có chi phí sinh hoạt cao ở như Los Angeles thì việc tăng lương càng không thể nhượng bộ.

Tuy nhiên, nhóm giám đốc điều hành của các hãng phim đã đạt được một thỏa thuận lớn với các biên kịch. Cụ thể, các nhà biên kịch phim và truyền hình Hollywood đã chấp nhận một hợp đồng mới có thời hạn 3 năm vào đầu tháng này, chấm dứt chuỗi ngày ngừng làm việc của họ. Mặc dù các diễn viên không đạt được thỏa thuận, nhưng đổi lại họ nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía mọi người. Các diễn viên đình công (phần lớn là diễn viên phụ) rất biết ơn trước lời đề nghị của các diễn viên hạng A Hollywood như George Clooney, quyên góp 150 triệu USD cho Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG-AFTRA) trong 3 năm, để giúp chấm dứt cuộc đình công.

Thảo Vy