Bãi đá cổ Sa Pa – Nét đẹp bí ẩn ở thị trấn mờ sương

Đỗ Linh - Hoàng Thắng
Bãi đá cổ Sa Pa cách thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai chừng 7 km về phía Đông Nam. Bãi đá rộng khoảng 8 km2 và nằm trọn trong thung lũng Mường Hoa thuộc các xã Hầu Thào, Sử Pán và Tả Van.

Bãi đá cổ Sa Pa được biết đến là khu di tích với các khối đá khắc hoa văn và ký tự cổ được phát hiện khoảng chừng hơn 100 năm nay và ngày càng thu hút đông đảo du khách thập phương đến chiêm ngưỡng.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Bai da co Sapa\Bai-da-co-sa-pa-lao-cai-11-vntrip-e1537247152929.jpg

Để đến được bãi đá cổ, từ trung tâm thị trấn, du khách đi theo hướng Tả Van, men theo con đèo uốn lượn bám theo triền núi, sườn đồi, đôi chỗ sẽ gặp phải đoạn đường gập ghềnh khó đi, đòi hỏi phải nắm chắc tay lái. Bù lại, cảnh vật suốt quãng đường di chuyển khá đẹp, những thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp, cánh rừng nguyên sinh ẩn hiện phía xa xa.

Đến di tích bãi đá cổ Sa Pa, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những khối đá to nhỏ nằm rải rác khắp nơi. Những phiến đá nhỏ nằm ẩn nấp dưới những bãi cỏ xanh rì, xen kẽ giữa những hòn đá to bề mặt nhẵn thín. Ước tính có gần 200 khối đá mang nhiều hình thù, với những bản điêu khắc gây tò mò.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Bai da co Sapa\Bai-da-co-sa-pa-lao-cai-vntrip7-e1537246941177.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Bai da co Sapa\DSC_0320.JPG

Theo các tài liệu nghiên cứu, những hình điêu khắc trên mỗi tảng đá ẩn chứa các ghi chép văn hóa về thời kỳ nguyên sơ. Trên từng tảng đá là những câu chuyện về đời sống của người cổ xưa. Những hoa văn độc đáo, lạ mắt được khắc trên các phiến đá có thể là ruộng bậc thang, hình người, nhà sàn, con đường hay chữ viết... chằng chịt, không rõ điểm đầu, điểm cuối. Người dân và khách du lịch được khuyến cáo không khắc chữ, viết tên, vứt rác bừa bãi trong quá trình tham quan để bảo tồn di sản quý báu này.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Bai da co Sapa\DSC_0323.JPG

Description: C:\Users\msi\Desktop\Bai da co Sapa\DSC_0327.JPG

Sau những trải nghiệm đầy bí ẩn từ của những tảng đá lớn nhỏ đó, du khách còn được khám phá nhiều điều thú vị khi cảm nhận khung cảnh thiên nhiên đầy sắc màu nơi đây nữa. Khoảng thời gian lý tưởng để đến thăm bãi đá cổ Sa Pa là vào tháng 9 đến tháng 11 khi thung lũng Mường Hoa ngập tràn sắc vàng của những cánh đồng lúa chín. Nhìn từ trên cao, toàn cảnh thung lũng Mường Hoa như một bức tranh tuyệt mĩ, huyền bí trong truyện cổ tích được chính những người dân sáng tạo ra. Bởi vậy, thung lũng Mường Hoa được mệnh danh là “vùng đất thần tiên”. Nếu bạn mong muốn được nhìn thấy tuyết rơi từ trên trời xuống những thửa ruộng bậc thang ấy thì thời điểm tuyệt vời để đến là từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Trải qua hàng ngàn năm, bãi đá cổ Sa Pa vẫn còn là những ẩn số bí ẩn mà đến cả các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được. Và nếu có cơ hội đến du lịch Sa Pa, du khách hãy dành thời gian để đến thung lũng Mường Hoa tìm hiểu, khám phá những điều bí ẩn đó…

Đỗ Linh - Hoàng Thắng