Trần Nữ Yên Khê với sắc trắng trừu tượng

29 tranh và tác phẩm điêu khắc trừu tượng trưng bày trong triển lãm "White Blank" của Trần Nữ Yên Khê, từ ngày 24/10 đến 9/12

Triển lãm diễn ra tại Galerie Quynh (quận 1), giới thiệu các tác phẩm nghệ sĩ sáng tác từ năm 2022 đến nay, ở Paris (Pháp) và TP HCM. Yên Khê sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như giấy dó, giấy dâu tằm Ôn Châu, vải lanh, thạch cao, lưới thép, đồng đúc chắc chắn với bột giấy dó mong manh...

t2-1698714105.jpg

Loạt tác phẩm có sự tương phản giữa chất liệu, hình khối, màu sắc, ngôn ngữ tạo hình... kết hợp xuyên suốt, bộc lộ một phong cách nghệ thuật đầy nữ tính nhưng nhiều trăn trở như chính thân phận của nữ họa sĩ đa tài.

Nghệ sĩ 55 tuổi, tốt nghiệp thiết kế nội thất tại trường tư thục École Camondo, một trong những trường nghệ thuật danh tiếng nhất nước Pháp. Cô sáng tác nghệ thuật hơn ba thập niên, từng được đề cử giải Họa sĩ thiết kế xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2015 tại Hong Kong.

Ngoài diễn xuất trong các tác phẩm của chồng - đạo diễn Trần Anh Hùng , nghệ sĩ còn chuẩn bị set quay cho phim. Cô từng làm bối cảnh Xích lô (1995), thiết kế mỹ thuật và phục trang Rừng Na Uy (2010), làm họa sĩ thiết kế phim Vĩnh cửu (2016), giám đốc nghệ thuật cho tác phẩm The Pot au Feu( 2023)

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện loạt tác phẩm triển lãm, nữ họa sĩ cho biết, chị ấy cảm hứng từ câu nói của họa sĩ Wassily Kandinsky: "Trắng nghe như sự im lặng, là hư không trước mọi khởi đầu". Theo Yên Khê, tạo hình của tác phẩm khơi gợi sự nguyên sơ của cây cỏ và đại dương, giúp người xem đọng lại nhiều cảm xúc khi quan sát.

Trước đó, nữ họa sĩ cũng đã gây bất ngờ với tác phẩm thiết kế sơn mài độc bản có tên Ranh giới (Borderline) thuộc dự án Hanoia by Yên Khê được chọn đấu giá tại nhà Christie’s ở London vào tối 18-10 (giờ Việt Nam). Đây là phiên đấu giá đặc biệt có chủ đề thiết kế Á châu đương đại, gồm 16 tác phẩm được lựa chọn từ những nhà chế tác khác nhau và nữ họa sĩ là một trong số đó.

NP