Nông nghiệp cho tương lai: Sản xuất thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên

Sau ba tuần diễn ra sự kiện Việt Nam và Đan Mạch thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh, một phái đoàn Nông nghiệp và Thực phẩm bền vững của Đan Mạch đã đến thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững.

     Hội thảo được tổ chức tại TP.HCM ngày 22/11/2023.

Hội thảo chuyên đề ''Nông nghiệp cho Tương lai: Đối thoại Đan Mạch - Việt Nam về sản xuất nông nghiệp, thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên'' diễn ra vào ngày 22/11/2023

Nhu cầu sử dụng hiệu quả tài nguyên đang ngày càng cấp thiết trong bối cảnh chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu phức tạp và Đan Mạch trong nhiều năm qua, đã đầu tư liên tục vào thiết bị, giải pháp mới để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm tiêu thụ nước và năng lượng. Đan Mạch hiện là quốc gia sản xuất lương thực nhiều gấp ba lần mức dân số có thể tiêu thụ, với mức phát thải khí nhà kính thấp nhất ở châu Âu.

Bà Mette Ekeroth, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Hà Nội cho biết: “ Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm luôn là chủ đề hợp tác trọng tâm giữa Đan Mạch và Việt Nam, trong chương trình Hợp tác Ngành Chiến lược hiện tại cũng như quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh thiết lập gần đây giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng chuyến làm việc của phái đoàn Nông nghiệp và Thực phẩm bền vững Đan Mạch sẽ tạo môi trường để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam trong ngành gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thúc đẩy hợp tác, góp phần đặt nền móng cho tương lai ngành nông nghiệp và lương thực ở cả hai nước”.

Hội thảo chuyên đề ''Nông nghiệp cho Tương lai: Đối thoại Đan Mạch - Việt Nam về sản xuất nông nghiệp, thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên'' diễn ra vào ngày 22/11/2023 do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch, Hội đồng Nông nghiệp, Thực phẩm Đan Mạch tổ chức là cơ hội quan trọng để tăng cường hợp tác, đổi mới và trao đổi công nghệ giữa cả hai quốc gia. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp xác định lĩnh vực hợp tác tiềm năng và đề xuất các giải pháp xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm.

Trong việc hợp tác, Việt Nam và Đan Mạch không chỉ hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng về các sản phẩm nông sản chất lượng cao mà còn đảm bảo sản xuất bền vững và có trách nhiệm với môi trường. Ông Jeppe Søndergaard Pedersen, Cố vấn trưởng quốc tế tại Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác với các đối tác Việt Nam, chúng tôi có thể tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho sản xuất nông sản”.

"Chuyển đổi xanh" đang là xu hướng chuyển dịch, là mục tiêu quan trọng của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. vào ngày 1/11/2023, Thủ tướng hai nước đã tuyên bố thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP), đánh dấu một bước quan trọng trong hợp tác và xác lập khuôn khổ nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế ít carbon và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hậu Nguyễn