MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị của sự cho đi”

MC Huyền Châu cho biết vẫn duy trì đầu tư mạnh tay cho thương hiệu thời trang riêng bất chấp Covid-19 với triết lý kinh doanh: “Thành công của chúng ta là cho đi”.

MC Huyền Châu cho biết vẫn duy trì đầu tư mạnh tay cho thương hiệu thời trang riêng bất chấp Covid-19 với triết lý kinh doanh: “Thành công của chúng ta là cho đi”.

Là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua các chương trình của VTV như “Cà phê sáng với VTV3”, "Chuyện đêm muộn", “Thời trang và cuộc sống”, “Bản tin thời sự”, ít ai biết biên tập viên - MC Huyền Châu cũng là một doanh nhân. Cô là người sáng lập và điều hành thương hiệu thời trang HUYEN CHAU NGUYEN, nơi phụ nữ tìm thấy sự tự tin và hạnh phúc mỗi ngày.

Xuất hiện trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang, đặc biệt là thời trang thiết kế tại Việt Nam đang nở rộ năm 2015, HUYEN CHAU NGUYEN hướng đến tính tiện ích nhưng thẩm mỹ của thời trang. Đối tượng khách hàng chính là những phụ nữ có thu nhập cao và yêu cái đẹp.

Các nghiên cứu trong nước cho thấy ngành thời trang Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 10-20%/năm, có thể đạt quy mô 7 tỷ USD vào năm 2023. Ngoài những tên tuổi nổi tiếng quốc tế, top 10 thương hiệu thời trang chiếm thị phần cao nhất trên cả nước, theo VIRAC, có sự góp mặt của Ivy Moda, Blue Exchange, Elise, Sanding và Lime Orange. Trong khi đó, Eva de Eva, Libé, Magonn, Hnoss và nhiều cái tên mới nổi khác cũng đang không ngừng chứng tỏ tiềm năng phát triển.

Dù không được điểm mặt trong những danh sách này, HUYEN CHAU NGUYEN cũng đã xây dựng được tên tuổi riêng và có lượng khách hàng ổn định. Sau đại dịch Covid-19 với nhiều điều bình thường mới, Huyền Châu cho biết vẫn kiên định với tôn chỉ về thời trang bền vững và nỗ lực đầu tư mạnh hơn cho doanh nghiệp.

Mỗi ngày, nữ MC, doanh nhân thức dậy từ 5h30 sáng và dành 12-14 tiếng cho công việc. “Mỗi ngày bạn chỉ cần tốt hơn chính phiên bản cũ của mình một chút, nỗ lực hơn mình của ngày hôm qua một chút thì một năm chúng ta đã tốt hơn 365 lần rồi”, cô tự nhủ.

Có lẽ vì vậy, bà mẹ đơn thân này đã và đang truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ dám nghĩ, dám làm, sống tích cực và mang đến những điều ý nghĩa cho cuộc sống.

Từ đâu mà chị nghĩ đến việc kinh doanh? Tại sao lại là HUYEN CHAU NGUYEN mà không phải là một sản phẩm, dịch vụ khác, hay một cái tên khác?

Tôi vốn sinh ra trong một gia đình tri thức, không có nền tảng về kinh doanh, bố mẹ hướng tôi đến vị trí ổn định trong một tổ chức. Tuy nhiên, sau 4 năm làm việc, tôi cảm thấy công việc mình làm khá an toàn, có vẻ chưa đốt hết năng lượng mình có. Tôi muốn có thêm nhiều thử thách, nhiệm vụ và đóng góp lớn hơn nữa cho xã hội.

Từ lĩnh vực được đào tạo là thời trang và văn hoá, khát khao xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn đã thôi thúc tôi bắt tay vào hành động. Tôi muốn dùng thời trang làm phương tiện đem đến sự tự tin, vẻ đẹp và hạnh phúc cho mọi người.

Tôi từng ấp ủ sẽ có một thương hiệu riêng khi chỉ học lớp 10. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế, tôi dành thời gian đi thực tế ở rất nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm. Tôi lựa chọn thương hiệu mang tên mình để gửi gắm tinh thần và trách nhiệm của chính tôi trong từng sản phẩm, hy vọng mọi người cảm nhận được sự tận tâm, tình yêu, niềm vui và hạnh phúc thực sự khi có sự hiện diện của HUYEN CHAU NGUYEN bên cạnh.

Từ một biên tập viên, một MC trở thành một nhà thiết kế, một doanh nhân, chị có gặp khó khăn gì không? Hay công việc trước đó ở VTV hỗ trợ rất tốt cho việc kinh doanh của chị?

Kinh doanh luôn là bài toán hóc búa mà không phải ai cũng tìm ra lời giải. Tôi chưa từng học qua kinh tế, tài chính, hoàn toàn là tay ngang, tuy nhiên vốn kiến thức xã hội tôi nhận được qua các kênh truyền hình đã giúp tôi có cái nhìn tổng quan và sự tự tin nhất định.

Ngay từ những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực này, tôi đã lập kế hoạch với một danh sách nhân vật cần gặp gỡ để tìm hiểu về kinh doanh, quản trị và cách làm thời trang chuyên nghiệp. Tôi nhớ mỗi ngày dành ít nhất 12 tiếng cho các cuộc gặp gỡ, trao đổi, đọc sách, xem tài liệu và nghiên cứu thị trường.

Tôi đã đi cả một chặng đường dài để có được ngày hôm nay.

Lĩnh vực thời trang ở Việt Nam đang thu hút rất nhiều thương hiệu tham gia cạnh tranh. Thậm chí, các bạn trẻ khi khởi nghiệp cũng có xu hướng lựa chọn lĩnh vực này. Chị đánh giá như thế nào về ngành thời trang ở Việt Nam, và chị tự tin đến đâu với thương hiệu HUYEN CHAU NGUYEN?

Ngành thời trang Việt Nam, đặc biệt là thời trang thiết kế, đang rất phát triển. Các sản phẩm ngày một chất lượng, chất liệu, kiểu dáng ngày một cao cấp hơn. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, một thương hiệu thiết kế được sinh ra cần có sứ mệnh riêng. Thời trang phải mang lại giá trị tinh thần cho khách hàng, phải kể được câu chuyện của thương hiệu, và truyền tải được câu chuyện cảm hứng đó đến với người tiêu dùng.

Cho đến nay, HUYEN CHAU NGUYEN đã có được lượng khách hàng nhất định. Phản ứng của khách hàng đều từ tốt đến rất tốt, họ hài lòng với chất lượng và thiết kế của chúng tôi và vẫn tiếp tục mong chờ sự sáng tạo liên tục từ đội ngũ HUYEN CHAU NGUYEN. Minh chứng là mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, chúng tôi đều nhận được sự mong đợi lớn từ cộng đồng của mình. Đây chính là những yếu tố để trả lời cho câu hỏi hiện tôi tự tin đến đâu với HUYEN CHAU NGUYEN.

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, tôi mong muốn một thương hiệu không chỉ cung cấp sản phẩm cho thị trường, mà còn có đóng góp tích cực cho xã hội, cho văn hoá và môi trường, cho một tương lai ngày càng phát triển tích cực, văn minh và cởi mở của người Việt.

Sau Covid-19, câu chuyện kinh doanh của HUYEN CHAU NGUYEN có khác đi?

Covid-19 không chỉ là thách thức cho mỗi cá nhân, mà còn là bài kiểm tra khắt khe đối với sức khoẻ doanh nghiệp, tính thích ứng và phản ứng của mỗi quốc gia. Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi có nhiều đêm không ngủ vì trăn trở về những giải pháp vượt qua khủng hoảng của HUYEN CHAU NGUYEN.

Trong khảo sát của Ernst & Young, 1/3 người tiêu dùng cho biết sẽ trân trọng hơn những gì trước đây vốn thường xem nhẹ, như đi ăn uống bên ngoài hay du lịch, đồng thời suy ngẫm lại những gì bản thân trân trọng nhất. Đáng chú ý, ¼ số người cho hay sẽ chú ý những gì mình tiêu thụ hơn, cũng như các tác động do việc mua sắm gây ra.

Như vậy, trong thế giới hậu Covid-19, con người sẽ ngày một để tâm tới những hệ quả theo sau những lựa chọn của mình. Vậy HUYEN CHAU NGUYEN phải làm gì để dịch chuyển mình theo đúng sự thay đổi đó?

Tôn chỉ ngay từ ban đầu của chúng tôi là ”lựa chọn phát triển bền vững là chiến lược”. Đến nay, đặc biệt sau khủng hoảng Covid-19, tôi lại càng thấy may mắn khi mình lựa chọn một con đường hoàn toàn đúng đắn. Có thể nói chúng tôi đã tiếp cận đúng thời cơ của mình. HUYEN CHAU NGUYEN không chỉ mang đến những thiết kế bền vững, thân thiện, có giá trị trường tồn, mà quan trọng hơn hết, cộng đồng của chúng tôi là những người tiêu dùng tri thức, hiểu biết và hạnh phúc.

Chị bắt đầu công việc kinh doanh ở thời điểm “chín” về cả năng lực, mối quan hệ và khả năng tài chính. Trong khi đó, giới trẻ hiện nay gặp nhiều áp lực với việc phải sớm thành công và “làm ông chủ”. Chị nghĩ sao về vấn đề này? Đâu là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp?

Chúng ta không bao giờ có thang máy để đi đến thành công, mà luôn phải đi cầu thang bộ, phải tốn sức, thở dốc, thậm chí phải dừng lại để rồi đi tiếp. Cuộc sống cũng vậy, là sự đối mặt, giải quyết những sự việc, những vấn đề diễn ra trong cuộc sống từ đơn giản đến phức tạp và là sự phát triển đi lên từng ngày. Trải qua thời gian tôi luyện năng lực bản thân, đúc kết kinh nghiệm, con người dần trưởng thành, dần có được sự điềm tĩnh để tìm phương thức thích hợp giải quyết và vượt qua các vấn đề xảy ra và tạo nên giá trị của cuộc sống. Đó mới chính là thành công.

Thành công không phải là thứ để chúng ta đưa ra khoe với công chúng. Thành công là trong chính chúng ta có cảm thấy toại nguyện và hài lòng với chặng đường mà mình đã đi qua hay không.

Vậy chị đã leo từng nấc thang đến thành công như thế nào?

Tôi từng có một câu chuyện không vui trong quá khứ, một trải nghiệm đánh dấu sự thay đổi lớn của tôi hôm nay. Đó là việc tạm dừng sự nghiệp để đi đến một lý tưởng khác, do cha mẹ giáo dục từ bé rằng ai cũng cần có một gia đình. Khi sống với lý tưởng đó, tôi không nhận thấy được sự chia sẻ và đồng cảm. Cuộc sống đầy áp lực khi mình bị đòi hỏi và quyết định bởi một ai đó không hiểu hay yêu thương mình. Thời gian dài đấu tranh đã tích lũy cho tôi một nội lực to lớn, như chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày chờ bật tăng trở lại.

Khi đã tìm ra hướng đi mới, tôi hiểu sâu sắc rằng hạnh phúc quan trọng như thế nào. Hạnh phúc đem đến sự sẻ chia, nhân ái, khiến ta biết yêu bản thân và yêu mọi người mà không cần bất kì sự ràng buộc hay tính toán. Hạnh phúc chính là sự tử tế nhất gắn kết tất cả mọi người lại với nhau. Từ sau lần đó, tôi chọn sống thật hạnh phúc mỗi ngày.

Giờ đây, tôi thức dậy từ 5h30 sáng mỗi ngày để tập thể dục hoặc chạy bộ 1 tiếng. Sau bữa sáng, tôi bắt đầu công việc lúc 7h. Một ngày làm việc của tôi thường kéo dài từ 12 đến 14 tiếng, với lý tưởng công việc là đảm bảo 3 yếu tố nghiên cứu, kinh doanh và có đóng góp cho xã hội.

Tôi có nguyên tắc làm việc dựa trên hiệu quả và độ nhạy bén trong xử lý tình huống. Để duy trì năng suất, tôi làm việc có kế hoạch và tập trung cao độ. Khi đã bắt tay vào công việc, tôi sẽ làm tới cùng và không cho phép mình mất tập trung, bởi điều đó chỉ làm mất thời gian và công sức của mọi người. Nhưng sau khi đã hoàn thành mục tiêu, tôi thường là một người cởi mở, hài hước và thích trêu đùa mọi người. Đó cũng là cách cân bằng cảm xúc và giúp không khí làm việc dễ chịu.

Là một người phụ nữ xinh đẹp, bản lĩnh và độc lập, chị có lời khuyên nào cho những phụ nữ Việt Nam hiện đại để vượt qua các định kiến xã hội và tạo dựng hạnh phúc cho riêng mình?

Tôi có một câu niệm chú mang tên “một chút”. Mỗi ngày, bạn chỉ cần tốt hơn chính phiên bản cũ của mình một chút, nỗ lực hơn mình của ngày hôm qua một chút, thì một năm chúng ta đã tốt hơn 365 lần rồi. Và cũng đừng quên bạn chỉ sống có một lần. Hãy làm những gì khiến bạn hạnh phúc và ở bên cạnh những người luôn khiến bạn luôn mỉm cười.

Có 2 cách để thay đổi cuộc đời bạn: một là bắt đầu những hành động tích cực, hai là ngừng những hành động tiêu cực.

Bên cạnh đó, thành công của chúng ta là cho đi. Trong thời đại mới, thành tựu của chúng ta không còn chỉ gói gọn trong việc phát triển bản thân nữa, mà phải cho cả cộng đồng và thuộc về cộng đồng. Chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy không ngừng sáng tạo, thay đổi và phá vỡ những tư duy, cách làm, kỹ thuật cũ để tạo ra cái mới, giá trị mới.

Mục tiêu của chị trong năm nay là gì? Và sau cùng, giấc mơ lớn nhất trong cuộc đời chị là gì?

Thử thách tôi đặt ra cho bản thân mỗi ngày là phải có một kết quả cụ thể cho công việc và cộng sự. Trong năm nay, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho HUYEN CHAU NGUYEN về tài chính và nhân sự. Giấc mơ lớn hơn là HUYEN CHAU NGUYEN sẽ trở thành một biểu tượng về tinh thần của người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, là nơi trao gửi đi thật nhiều món quà hạnh phúc để thành công, nơi truyền được nhiều cảm hứng và động lực sống tích cực và ý nghĩa cho cộng đồng.

Mục tiêu lớn nhất của tôi là tập trung phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Tôi cảm thấy mình may mắn khi sinh ra và lớn lên đều nhận được sự ủng hộ và yêu thương của tất cả mọi người. Vì vậy, tôi muốn đền đáp cho cộng đồng bằng những giá trị tốt đẹp về văn hóa và giáo dục. Hiện nay, tôi đã bắt đầu quy tụ sinh viên các ngành truyền thông, báo chí để hướng dẫn, đào tạo, và tiếp tục xây dựng mô hình HUYEN CHAU NGUYEN Designer’s House trở thành nơi tổng hòa về văn hoá và thưởng thức.

Tôi cũng đang lên kế hoạch và phát triển một số dự án đầu tư khác liên quan đến thời trang. Còn hơi sớm để tiết lộ, nhưng tôi hy vọng sẽ thành công.

Vậy sau tất cả, chị muốn được biết đến với danh xưng nào nhất: MC, BTV, nhà thiết kế, hay doanh nhân?

Tôi tự hào về mọi vị trí mà mình đã từng làm, tôi hiểu để mình có được ngày hôm nay là do tôi đang sống trong một cộng đồng tuyệt vời, luôn ủng hộ và đem lại cho tôi những động lực làm việc, để duy trì được công việc, sứ mệnh của mình. Việc gọi tôi bằng chức danh gì tôi sẽ nhường lại cho mọi người. Bạn có thể gọi tôi với bất cứ tên gọi nào mà bạn cảm thấy thân quen và yêu thương.

Ngân Hải