Đội tuyển Việt Nam lập kỷ lục tại  World Robot Olympiad 2023

 Minh Hằng
Thành công ngoại sức mong đợi! Đội tuyển Việt Nam đạt 4 giải cao tại vòng chung kết rô bốt lớn nhất thế giới - WORLD ROBOT OLYMPIAD (WRO) 2023, chinh phục thách thức và kết nối toàn cầu.

Tranh tài cùng 415 đội thi từ 81 quốc gia, 14 đội tuyển Việt Nam thuộc nhóm tuổi từ 8 đến 16 đã đại diện cho đất nước tham gia vòng chung kết rô bốt thế giới (WRO) tại Panama. Điều đặc biệt là, các đội đến từ trường THCS Hồng Bàng- Quận 5 TP.HCM như Hồng Bàng 2 và Hồng Bàng 1 đã chinh phục bảng RoboSports, đạt thành tích TOP 8 và xếp hạng chung cuộc thứ 6 & 7 trên toàn thế giới. Bảng RoboSports không chỉ là thách thức về kỹ thuật mà còn là đấu trường đối kháng lấy cảm hứng từ bộ môn tennis, được xem là một trong những bảng thi khó nhất của cuộc thi. Các đội này thuộc nhóm tuổi từ 11 đến 15, làm cho thành tích của họ trở nên ấn tượng hơn.

rb1-1700101188.jpg
Đội Hồng Bàng 2- đạt hạng 6 thế giới và chỉ dừng chân trước đội vô địch - Ảnh WRO 2023

Đối với các bảng thi rô bốt làm nhiệm vụ, ở bảng Elementary, đội HKN-B1-01 từ trường THCS Huỳnh Khương Ninh- Quận 1, TPHCM, đại diện cho độ tuổi từ 8 đến 12, đã đánh bại nhiều đối thủ để xếp hạng 8 thế giới tại bảng Elementary. Trong khi đó, Hồng Bàng 4 từ THCS Hồng Bàng tại bảng Junior cho độ tuổi từ 11 đến 15, đạt hạng 9 thế giới, cùng giành giải Bạc toàn cuộc, chỉ xếp sau các cường quốc về STEM rô bốt như Nhật Bản, Đức và Malaysia.

rb2-1700101188.jpg
Có đến 451 đội thi- gần 1500 thí sinh từ 81 quốc gia tham dự- Ảnh WRO 2023

Đội tuyển Việt Nam còn có đại diện xuất sắc từ 14 -19 tuổi tại bảng Senior, nơi đối đầu với các đội với nhiều cường quốc như Ấn Độ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hy Lạp, Đài Loan. Đại diện từ VIET ROBOT B3-02, trung tâm Vietrobot và đại diện WE ARE FROM VIETNAM, trung tâm Kids Engineer đều đạt giải bạc chung cuộc. Các bạn đã chứng tỏ sức mạnh và sự đa dạng của đội tuyển của mình.
Ngoài ra các đội còn lại của Việt Nam như: WELLSPRING SG 01, HONG BANG 5, VIET ROBOT B2-01, WS.AIDs, WS_DTMKK, VIET ROBOT B4-02, WELLSPRING SG 05, PORTERROR.WS từ các trường Wellspring Sài Gòn, Wellspring Hà Nội, Hồng Bàng TPHCM, trung tâm Vietrobot & Kids Engineers đạt giải đồng chung cuộc.

rb3-1700101188.jpg
14 đội đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết thế giới- Ảnh WRO 2023

WORLD ROBOT OLYMPIAD hiện nay là cuộc thi STEM rô bốt lớn nhất thế giới thu hút 25,000 thí sinh trên toàn thế giới tham gia tranh tài hàng năm. Cuộc thi năm nay tập trung vào phát triển tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề cùng các kỹ năng của học sinh thế kỷ 21 như làm việc nhóm, tư duy phản biện bên cạnh việc ứng dụng các kiến thức phần cứng của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. WRO không chỉ là sân chơi cho các đội tuyển thể hiện kỹ năng mà còn tập trung vào sự phát triển toàn diện. Năm 2023, với chủ đề "Connecting the world" các đội tuyển Việt Nam đã không chỉ đối mặt với thách thức kỹ thuật mà còn phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. Các đội tuyển Việt Nam đã tạo ra những rô bốt để kết nối toàn cầu về giao thương, công nghệ, và con người.

rb4-1700101027.jpg
Các bạn nữ cũng cực kỳ đam mê với STEM rô bốt. Ảnh: WRO 2023

Sau hơn 8 tháng chuẩn bị và với sự đại diện của 14 đội tuyển, Việt Nam đã chứng minh đẳng cấp của mình tại cuộc thi rô bốt lớn nhất thế giới. Đây không chỉ là thành tích của từng đội mà còn là niềm tự hào và động viên lớn cho sự phát triển của STEM rô bốt tại Việt Nam. Các đội tuyển này không chỉ đại diện cho niềm đam mê của bản thân mình mà còn là niềm tự hào của cả đất nước.

“Tại Việt Nam, cuộc thi năm 2023- trong chuỗi giải đấu ROBOTACON do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp cùng công ty cổ phần Việt Tinh Anh tổ chức với sự tham gia đồng hành của Sở GD & ĐT TP.HCM, Sở GD & ĐT TP. Hải Phòng, Thành đoàn TP. Hải Phòng”.

 Minh Hằng