Người kiến tạo những chiến công thầm lặng

Bùi Công Huân 
Người mà chúng tôi muốn nói ở đây là đồng chí Trung tá Lã Quý Hoàng - Trưởng Công an phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Người dân nơi đây gọi anh với cái tên thân mật - Trung tá Hoàng. 
kh2-1708349854.jpg
Trung tá Lê Quý Hoàng trao tặng móc khoá an ninh cho người dân

Trưởng thành từ người lính cảnh sát cơ động, trải qua nhiều vị trí công tác, đến tháng 9/2023, Trung tá Lã Quý Hoàng được điều động, giữ chức vụ Trưởng Công an phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Để làm tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn tập trung nhiều khu phát triển kinh tế của địa phương, Trung tá Lã Quý Hoàng luôn lxác định phải làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, Trung tá Hoàng cùng CBCS của phường Yên Ninh thường xuyên bám địa bàn, kịp thời xử lý các vụ việc không để nảy sinh phức tạp ngay từ cơ sở. Bản thân anh luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia và sát cánh cùng các cán bộ, chiến sĩ thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, đồng chí cũng tham mưu các cấp chính quyền phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp các thông tin về đối tượng nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng có biểu hiện hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cán bộ chiến sỹ trong đơn vị phối hợp cùng lực lượng Bảo vệ dân phố, các tổ chức đoàn thể, xã hội đóng trên địa bàn, xây dựng lịch tuần tra, kiểm soát, đôn đốc, nhắc nhở từng hộ dân nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm.

Không chỉ xây dựng và triển khai kế hoạch phối kết hợp trong phòng chống tội phạm vì bình yên cuộc sống, trung tá Hoàng còn thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn để kịp thời phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật ẩn náu trên địa bàn phường. Bản thân đồng chí còn đến từng hộ gia đình có thân nhân là đối tượng có tiền án, tiền sự hay có hành vi vi phạm pháp luật khác để tuyên truyền chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, vận động họ cung cấp thông tin, manh mối của những vụ trộm cắp tài sản tại các tổ dân phố. Đồng thời gọi hỏi, răn đe các đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy có biểu hiện trộm cắp tài sản. Chỉ tính riêng năm 2023, đồng chí đã chỉ đạo gọi hỏi trên 85 lượt đối tượng hình sự, ma túy và các đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản để răn đe, giáo dục, kiểm danh, kiểm diện. Nhờ chủ động, luôn nắm chắc địa bàn, trung tá Hoàng đã đưa ra những dự báo tổng thể về tình hình an ninh trật tự chính xác. Ngoài ra, bằng kinh nghiệm nhiều năm công tác, trung ta Hoàng còn viết bài, thông qua trang mạng xã hội tích cực tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nhận diện và hiểu rõ về phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, công tác phòng cháy chữa cháy... giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm.
Cũng trong năm 2023, anh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực và trực tiếp tham gia kiểm tra hành chính được trên 90 lượt cơ sở cho thuê lưu trú và nhà cho thuê trọ để kịp thời phát hiện các đối tượng phạm tội ẩn náu, cất giấu tang vật. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở làm tốt công tác PCCC. Nhờ tăng cường kiểm tra hành chính, thông tin hai chiều về nhân, hộ khẩu tạm trú, lưu trú được kiểm soát chặt chẽ, góp phần không nhỏ vào công tác phát hiện truy bắt các loại tội phạm. Theo số liệu tổng hợp, năm 2023, công an phường cũng đã thực hiện 200 lượt tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn phường . Trong đó, phối hợp với bảo vệ dân phố tuần tra được trên 100 lượt, phối hợp tuần tra cùng đội CSĐTTP về TTXH - Công an TP Yên Bái được trên 20 lượt. Nhắc nhở trên 3000 lượt tới các hộ dân về ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản; từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản.
Bên cạnh đó, Trung tá Hoàng đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phường đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả và phù hợp với tình hình mới như: mô hình “Camera an ninh”; mô hình “liên gia phòng cháy chữa cháy’; mô hình “điểm chữa cháy công cộng”; mô hình “Móc khóa an ninh”. Ngoài ra, thông qua Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” do phường phát động, công an phường đã kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, chiến sĩ, xây dựng thành công hình ảnh người chiến sĩ công an trong sạch, vững mạnh.

Kết quả bước đầu từ những mô hình này đã giúp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của phường được người dân đồng tình ủng hộ, tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân trên địa bàn phường và toàn thành phố. Cũng trong năm 2023, quần chúng nhân dân đã cung cấp được trên 137 nguồn tin có giá trị, trong đó có 8 tin liên quan đến tố giác tội phạm phạm pháp hình sự, trên 90 tin cung cấp về các vụ việc liên quan đế an ninh trật tự,an toàn giao thông, cháy, các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân…. từ đó, giúp Công an phường kịp thời tổ chức xác minh, xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đáng trân trọng hơn từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã có nhiều tấm gương “Người tốt việc tốt” được lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó phải kể đến 13 công dân nhặt được của rơi đã chủ động trình báo, bàn giao cho Công an phường để tiến hành trả lại nhiều tài sản, giấy tờ về đúng chủ nhân.
Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Hoàng tâm sự về những kinh nghiệm từ thực tiễn công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đó là: Lực lượng chuyên trách và lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở chính là lực lượng nòng cốt, tham mưu cho lãnh đạo các cấp ủy Đảng, cơ quan ban ngành triển khai, xây dựng, ban hành các văn bản; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến quần chúng nhân dân; phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan xây dựng phong trào… Để củng cố, kiện toàn đội ngũ này, trước hết, mỗi cá nhân phải tự rèn luyện, tự phấn đấu, học hỏi những kiến thức chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm sống, những cách làm hay để từ đó vận dụng vào thực tiễn; nêu cao tinh thần khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mặt khác, trong công tác cán bộ, ưu tiên bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ, đạo đức, có niềm đam mê, khả năng phát động quần chúng đến công tác tại bộ phận chuyên trách về xây dựng phong trào. Đồng thời, phát huy được vai trò của người có uy tín trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Cần coi trọng và thường xuyên làm tốt công tác huy động, phát huy vai trò của người có uy tín, thông qua họ để vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào công tác bảo vệ ANTT, tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
Ghi nhận những thành tích đạt được, nhiều năm qua, Trung tá Lã Quý Hoàng đã được lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, được Bộ Công an, Ủy ban nhân tỉnh và Công an tỉnh trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Vì vậy, có thể nói, người dân phường Yên Ninh hôm nay có điều kiện phát triển kinh tế, có cuộc sống bình yên, là nhờ an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Kết quả này, có một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng công an nhân dân, trong đó trung tá Lã Quý Hoàng là người kiến tạo.

Bùi Công Huân