Trường THCS Phúc Xá – Ba Đình giúp học sinh “Vui sáng tạo - Thỏa đam mê”

V.T
Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình năm học 2023 - 2024, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ, vòng chung khảo Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo vì môi trường sống bền vững” đã được tổ chức với 42 đội thi đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận. Trường THCS Phúc Xá tham dự cuộc thi này với 4 thành viên, gồm Nguyễn Thu Hà lớp 7A2, Nguyễn Hà Ngân lớp 9B, Nguyễn Khánh Huyền lớp 6A3, Nguyễn Phương Anh lớp 7A2. 
st3-1710724043.jpg
Cô giáo Đinh Thị Thu Hiền cùng đội thi số 1

Sinh ra và lớn lên tại vùng Bãi Sông Hồng, nơi nền nông nghiệp còn lạc hậu, chưa được tiếp cận với những khoa học kĩ thuật hiện đại. Hàng ngày bố mẹ các em học sinh phải mang thùng đi tưới rau. Rồi tới khoảng 2-3 giờ sáng, họ phải đeo đèn trên đầu để thu hoạch rau cho kịp giờ đi chợ. Từ sự vất vả, khó nhọc đó của các bậc phụ huynh để lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ đã cho các em hoc sinh này những suy nghĩ: làm thế nào để giúp việc tưới nước và chiếu sáng được tự động, giúp bố mẹ tiết kiệm được sức người, sức của, thúc đẩy một nền nông nghiệp hiện đại và tự động cho người dân bãi Sông Hồng.

st6-1710724043.jpg
Mô hình: Hệ thống tưới cây kết hợp đèn thắp sáng tự động

Mang những dòng suy nghĩ đó tâm sự cùng các cô giáo của mình, các học sinh đã nhận được lời chia sẻ, động viên để giúp các em nghiên cứu khoa học nhằm thực hiện điều ước của mình. Đầu năm học 2023-2024, các em được tiếp xúc và bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực cảm biến và hình thành ý tưởng tự làm hệ thống tưới cây kết hợp đèn thắp sáng tựu động. Đầu tiên, các em được thầy cô hướng dẫn tìm hiểu các nguyên lý hoạt động của hệ thống cảm biến độ ẩm và cảm biến ánh sáng. Khi có ý tưởng làm mô hình, các em được tìm hiểu các sơ đồ mạch điện, hoạt động của các thiết bị, sau đó phác thảo mô hình và các dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mô hình.

st5-1710724043.jpg
Hình ảnh phác thảo hệ thống do học sinh Nguyễn Thu Hà, lớp 7A2 thiết kế

Hành trình nghiên cứu khoa học không hề đơn giản. Một trong số các học sinh được giải chia sẻ: “Chúng con vẫn nhớ như in, những lần thử nghiệm thất bại, cả đội buồn bã vì hệ thống tưới nước kết hợp đèn thắp sáng tự động vẫn chưa hoàn thành. Nhưng với ý chí quyết tâm và lòng đam mê sáng tạo chúng con lại tiến hành làm lại. Sau một thời gian miệt mài nghiên cứu thì đội chúng con đã thành công. Cả đội vỡ òa trong niềm vui vì hệ thống đã hoạt động hiệu quả, có thể mang hi vọng, niềm tin về một nền nông nghiệp hiện đại và tự động cho người dân khu bãi Sông Hồng nói chung và giúp bố mẹ chúng con đỡ vất vả”.
Sau cuộc thi một thời gian, khi được các cô giáo thông báo sản phẩm của các em đã đạt giải, niềm hạnh phúc vỡ òa trên gương mặt cả đội. Đây là thành quả cho sự nỗ lực, kiên trì học tập, đó cũng là trái ngọt cho những ngày tháng miệt mài nghiên cứu khoa học của những học sinh này và là động lực giúp các em tiếp tục đam mê sáng tạo.

st2-1710724238.jpg
Học sinh Nguyễn Thu Hà, lớp 7A2 tự tin thuyết trình sản phẩm

Đứng sau thành công này của đội thi Trường THCS Phúc Xá, không thể không nhắc tới các cô giáo: Đinh Thị Thu Hiền, Đinh Thị Hạnh, Nguyễn Hương Giang, nhờ các cô mà ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong các em học sinh được thắp sáng và cũng là lần đầu tiên các em được tham gia một cuộc thi nghiên cứu khoa học, được vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và đã đạt giải trong cuộc thi này một cách xứng đáng. Cuộc thi Sáng tạo trẻ thực sự là một sân chơi bổ ích giúp các em học sinh thỏa sức sáng tạo và say mê nghiên cứu khoa học. Qua đó, giúp các em vận dụng được những kiến thức trong sách vở vào thực tiễn.
Kết quả của đội với đề tài: “Hệ thống tưới cây kết hợp đèn thắp sáng tự động”

st1-1710724116.jpg
Kết quả của đội với đề tài: "Hệ thống tưới cây kết hợp đèn thắp sáng tự động"

Đến với ngôi trường THCS Phúc Xá, các bạn sẽ thấy một bầu không khí của sự đam mê khoa học đang được lan tỏa trong mỗi học sinh. Ngọn lửa đam mê đó sẽ luôn được các thầy cô giáo thắp sáng mãi trong trái tim mỗi học trò. Để giữ cho ngọn lửa đó luôn bùng cháy cùng với những đam mê sáng tạo khoa học của các học sinh, không thể không nhắc tới sự động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất của Ban Giám hiệu nhà trường.

V.T