Ra mắt bộ đôi tác phẩm “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc”

Hà Thanh Vân

Trong những ngày cuối tháng 11 năm 2023, bộ đôi cuốn sách dành cho các em nhỏ mang tên “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” của nhà văn Gia Bảo do NXB Kim Đồng ấn hành đã ra mắt các độc giả. Sự trở lại của nhà văn Gia Bảo đối với văn chương đã khiến cho nhiều độc giả quan tâm.

Nhà văn đồng hành với tuổi thơ trẻ

Nhà văn Gia Bảo bắt đầu sáng tác từ rất sớm và được đông đảo bạn đọc nhỏ tuổi biết đến từ những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ XX. Khi ấy nhà văn Gia Bảo là Trưởng Bút nhóm Vòm me xanh của tờ báo “Mực tím”, một tờ báo đình đám dành cho các bạn ở độ tuổi học trò. Từ Vòm me xanh ấy, có nhiều tên tuổi văn chương xuất hiện như Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nguyễn Danh Lam, Nguyễn Khắc Cường, Trần Lê Sơn Ý... Còn Me Địa Gia Bảo (sở dĩ có bút danh như vậy vì chị học Khoa Địa lý của Đại học Sư phạm TPHCM) thì đã gắn bó với tờ báo thân thương từ những năm tháng ấy đến tận bây giờ. Hiện nay Gia Bảo là Phó Tổng Biên tập báo “Tuổi trẻ” phụ trách khối ấn phẩm Khăn quàng đỏ. Công việc quản lý bận rộn cùng với những chuyến đi từ thiện, giao lưu, gặp gỡ các em nhỏ khiến cho nhiều độc giả hiện tại quên rằng nhà văn Gia Bảo đã từng có những tác phẩm như “Quay đi và khóc” (1994), “Cỏ Biển” (1995), “Những ngôi làng trên triền dốc” (2019). Họ chỉ biết đến Gia Bảo như một nhà báo nhiệt tình, lăn xả với những hoạt động xã hội dành cho thanh thiếu niên. Nhưng có lẽ nhiều độc giả nhớ về Vòm me xanh với chị Trưởng Bút nhóm nhiệt tình, vui vẻ ngày trước vẫn mong chờ đến ngày Gia Bảo quay lại với văn chương.

nhà văn Gia Bảo đã không làm độc giả thất vọng khi cùng lúc ra mắt hai tác phẩm “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại hoa đậu biếc” với nhân vật mới tinh: Soái ca mèo Mái Ngói!

a11-1702302555.jpg

Những chú mèo thời đại

Lấy ý từ tên một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nga Mikhail Lermontov là cuốn tiểu thuyết “Một anh hùng thời đại”, những chú mèo trong hai tác phẩm “Soái ca mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” là những chú mèo của thời đại. Gọi như vậy bởi vì những chú mèo của hai tác phẩm của nhà văn Gia Bảo là những chú mèo rất gần gũi với con người của thời nay.

Nhà văn Gia Bảo đã xây dựng cả một “hệ nhân vật mèo” với nhân vật trung tâm là chú mèo soái ca Mái Ngói vốn có tên là Lọ Nghẹ. Đó là một chú mèo thời thượng, có cả một Fanpage trên mạng xã hội. Lọ Nghẹ sống trong một gia đình êm ấm với cô chủ nhỏ dễ thương. Chú có biệt danh soái ca mèo Mái Ngói vì đã giúp đỡ cho cả một hội mèo hoang sống trên mái ngói một ngôi nhà bỏ hoang. Nhờ chú và cô công nhân vệ sinh tốt bụng tên là Cam mà Hội Mèo Mái Ngói mà các chú mèo hoang được mạng xã hội biết đến, được lên báo, được các thành viên của Hội Yêu Mèo đón về chăm sóc. Bên cạnh mèo Lọ Nghẹ là “một hệ nhân vật mèo” như hai chú mèo Ba Tư yểu điệu tên là Nana và Mimi, là hàng xóm. Có bạn mèo Cụt Đuôi, bác mèo Bang Chủ, thím mèo Mun, chú mèo Đốm… Chú mèo Lọ Nghẹ cũng theo chân cô chủ nhỏ về nông thôn, sống ở nông trại Hoa Đậu Biếc để trải nghiệm đời sống với thiên thiên, cây cỏ, làm quen với bạn mèo Cá Rô, tập làm cha, chăm sóc một chú gà con mới nở…

Nằm trong loạt sách “Chuyện kể trước giờ đi ngủ” của NXB Kim Đồng, nhân vật chú mèo Lọ Nghẹ rất gần gũi với các em nhỏ và cũng rất quen thuộc với những người lớn yêu mèo. Hình ảnh chú mèo Lọ Nghẹ và các cô cậu mèo khác có thể thấy ở bất cứ nơi đâu, trong những gia đình sống ở thành thị hay thôn quê, trên đường phố hay ở những ngôi nhà bỏ hoang. Những cô cậu mèo có thể sống sang chảnh ở một biệt thự nào đó, cũng có thể vất vưởng, đói khát kêu gào ở trên mái ngói của một ngôi nhà, như là những hình ảnh phản chiếu của chính đời sống phức tạp, đa dạng của con người. Nhưng dù là cô cậu mèo nào đi chăng nữa, thì những con mèo trong hai tác phẩm “Soái ca mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” vẫn gắn kết với nhau bằng tình cảm trong trẻo, vô tư, bằng sự nhân hậu, sẻ chia, bằng những trò nghịch ngợm rất… mèo! Các em nhỏ khi đọc tác phẩm này không chỉ tìm thấy ở trong sách hình ảnh chú mèo quen thuộc với bản thân, mà còn được giáo dục tình yêu thương, lòng tốt, học được cách ứng xử với người thân, bạn bè.

Nhưng có lẽ bộ đôi tác phẩm “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” không chỉ hướng đến đối tượng là các em thiếu nhi. Ngay cả không ít người lớn khi đọc tác phẩm cũng cảm thấy thú vị vì nhận ra có bóng hình mình thấp thoáng trong đó. Đó là bà chủ nhà nghe được cả nhạc hip-hop của cô con gái cưng, cũng nghe được cả nhạc thiền của ông chủ nhà. Hay nỗi lo lắng của cha mẹ khi cho cô con gái về nông thôn sống những ngày trải nghiệm. Ngay cả cô chủ nhỏ cũng là một hình ảnh rất gần gũi với những cô gái trẻ thời nay, sống trong thời đại toàn cầu hóa, họp hành online với các đồng nghiệp quốc tế, song vẫn run rẩy hoảng sợ khi gặp một con rắn lục trong vườn. Vì vậy bộ đôi tác phẩm “Soái ca mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” là cuốn sách dành cho cả gia đình.

“Đu trend” với nhịp sống

“Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc” hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi không chỉ về nội dung câu chuyện rất đời thường, gần gũi, vui tươi mà còn ở hình thức in ấn đẹp, giấy tốt, chăm chút tỉ mỉ từ khâu trình bày sách đến khâu minh họa. Đặc biệt những hình vẽ minh họa của họa sĩ Trê Donut vừa đảm bảo được tính ngộ nghĩnh, dễ thương, lại giàu sắc thái biểu cảm, màu sắc trang nhã, nhẹ nhàng, rất hợp với tư duy nhìn và đọc của các em nhỏ. Giọng văn hài hước, vui nhộn khiến cho độc giả đôi lúc phải mỉm cười theo chú mèo Lọ Nghẹ. Mèo Cá Rô bảo mèo Lọ Nghẹ với giọng thông cảm: “Mày bị quáng mèo rồi”. Hay mèo Cá Rô được miêu tả: “Miệng la lên bài hãi, la lộn tùng phèo bớ người ta chồn bắt gà, gà bắt chồn, bắt chồn gà…”

Sức hấp dẫn của cuốn sách còn đến từ những câu văn, những đoạn đối thoại đầy tính thời thượng, hay nói một cách khác là rất “đu trend”. Đó là những câu như: “Ghê ghê ghê chữ ê kéo dài” hay “Meo, chữ eo kéo dài”… và những tình tiết rất đời thường khi mà mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến. Mèo Lọ Nghẹ tâm sự: “Ngày nào tôi cũng kín lịch làm việc, như ngồi mẫu cho chị Mèo chụp hình đăng lên Fanpage, rồi dự các sự kiện do nhóm thú cưng tổ chức: Yêu mèo, bảo vệ mèo, giải cứu mèo hoang…” khiến cho độc giả - những gia đình có nuôi thú cưng thấy bóng dáng mình trong đó.

Khép lại những trang sách của bộ đôi tác phẩm “Soái ca Mèo Mái Ngói” và “Nông trại Hoa Đậu Biếc”, những độc giả yêu văn chương, đặc biệt là dòng văn học dành cho thiếu nhi, hẳn sẽ hy vọng có thêm những tác phẩm mới cũng kể về chú mèo Lọ Nghẹ và một hệ nhân vật mèo, tiếp tục mở ra những câu chuyện mới, đầy ắp tình đời, đầy ắp niềm vui và lòng tốt.

Hà Thanh Vân