Người truyền ngọn lửa đam mê và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của ngành Giáo dục Thủ đô

Nguyễn Lê Hằng
Na Sa - cái tên khiến ai nấy cũng tò mò khi nghe cô giới thiệu. Nhưng với học sinh và giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Dũng, cái tên đó đã trở nên rất đỗi thân thuộc và là niềm tự hào của trường. Bởi cô luôn mang đến cho đồng nghiệp và các em học sinh sự nhiệt huyết, trẻ trung, tươi mới, đầy sáng tạo cùng với ngọn lửa đam mê, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục!   
ns8-1698757732.jpg

Cô giáo Lê Thị Na Sa trong con mắt đồng nghiệp...
Năm 2008, cô về trường công tác, khi được Ban giám hiệu phân công dự giờ tiết dạy của cô giáo Lê Thị Na Sa, tôi vô cùng bất ngờ khi chứng kiến một cô giáo trẻ với gương mặt thanh tú, nụ cười tinh nghịch nhưng có phong thái tự tin, phương pháp dạy rõ ràng và mạch lạc. Sau tiết dự giờ, tôi chia sẻ với Ban giám hiệu cảm nhận của mình: “Đây là một cô giáo trẻ nhiều tiềm năng và tâm huyết với nghề!”. Dường như, muốn thử thách lòng yêu nghề và tâm huyết của cô giáo trẻ, Ban Giám hiệu đã phân công cô dạy đủ các khối lớp. Từ lớp 1 cho tới lớp 5, từ công tác chủ nhiệm tới việc giảng dạy. Không nề hà việc gì, với sức trẻ và sự nhiệt huyết của mình, cô đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Ban Giám hiệu phân công. Không nhưng vậy, trong quá trình giảng dạy, cô còn luôn trăn trở với từng bài giảng để tìm ra cách dạy tối ưu nhất giúp các em nhỏ dễ hiểu và dễ nhớ.

Bên cạnh đó, nhờ có thế mạnh về CNTT, lại ham học hỏi, nên cô luôn chủ động tìm tòi, áp dụng phương pháp dạy học mới, đưa các trò chơi, lời giảng dí dỏm, hài hước vào các giờ dạy, tạo không khí học tập vui vẻ, cuốn hút và hấp dẫn học sinh. Cô Na Sa chia sẻ “Với tôi, mỗi ngày đến trường là một ngày vui và ngập tràn hạnh phúc. Vậy, tôi cũng luôn phải đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy để giúp các em nhỏ mỗi ngày đến lớp cũng là một ngày vui”. Cùng với việc giảng dạy trên lớp, cô thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để việc học đi đôi với hành, giúp học sinh hứng thú, nắm vững kiến thức và rèn luyện kĩ năng. Các bài giảng của cô luôn mới lạ, hấp dẫn, cuốn hút học sinh, khiến các em thêm yêu thích và hứng thú hơn với việc học. Từ những việc làm của cô giáo Na Sa qua năm tháng, nhận định ban đầu của tôi về cô giáo Na Sa đã được chính cô minh chứng một cách rõ nét.

ns6-1698757732.jpg
Cô giáo Lê Thị Na Sa với những giờ học thú vị và hấp dẫn

Không những chỉ tập trung vào công tác giảng dạy, cô luôn học hỏi và lan tỏa những sáng tạo trong bài giảng của mình cho các đồng nghiệp trong khối, trong trường. Cùng với đó, cô nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp cho các đồng nghiệp mới, hướng dẫn cách giảng dạy từng dạng bài, sửa từng câu, từng chữ trong giáo án giúp bài giảng của họ hoàn thiện hơn. Không những vậy, trong các cuộc thi giáo viên giỏi, chuyên đề của trường, của quận, cô luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ. Nhờ nhiệt huyết và cảm hứng của cô, các đồng nghiệp trở nên tự tin hơn để đạt được kết quả tốt nhất trong các giờ thao giảng.

Cùng với tính cách năng động và sôi nổi, lại có khả năng tập hợp quần chúng, dù bất cứ ở cương vị nào, khối trưởng chuyên môn hay Ban chấp hành công đoàn, cô cũng luôn nhiệt tình cống hiến và là chỗ dựa tin cậy của đồng nghiệp. Ở đâu có cô, ở đó rộ lên những tiếng cười vui vẻ, bởi cách nói chuyện có duyên, khiếu hài hước và tinh thần lạc quan của cô khiến ai cũng thấy vui vẻ, thoải mái. “Làm việc hết mình, chơi nhiệt tình” là phương châm sống của cô.
Bằng tài năng và tâm huyết cùng với kiến thức sư phạm vững vàng giúp cô phát huy hết năng lực sở trường để đem về nhiều thành tích góp vào “Bảng vàng” thành tích chung của nhà trường.
Năm 2018, cô đạt giải Nhì Môn Tiếng Việt cấp Quận; Đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning” cấp Quận năm 2020 - 2021; Đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm dạy học năm 2022 cấp Thành Phố và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm học 2021-2022. Cùng với đó, cô còn được nhận nhiều giấy khen: “Gia đình công nhân viên chức, lao động tiêu biểu”, “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”, “Đảng viên hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ”.

ns7-1698797639.jpg
Cô giáo Lê Thị Na Sa và các học sinh đạt giải trong các cuộc thi

...và dưới góc nhìn của phụ huynh học sinh
Chị Đoàn Thanh, là phụ huynh có hai con đều học ở Trường Tiểu học Nghĩa Dũng chia sẻ. Là phụ huynh thì ai cũng muốn con mình được học một môi trường tốt, một trường học chất lượng để con được phát triển toàn diện. Tôi cũng từng suy nghĩ như vậy khi con mình bắt đầu ở ngưỡng cửa Tiểu học. Tôi lưỡng lự khi lựa chọn con vào học trường có tiếng hay ngôi trường ngay gần nhà. Nhưng rồi, tôi quyết định cho con học trường Tiểu học Nghĩa Dũng - ngôi trường nhỏ gần nhà và đến giờ quyết định đó của mình hoàn toàn đúng đắn. Hai con của tôi đều được học cô Lê Thị Na Sa - một giáo viên đã để lại trong lòng tôi những ấn tượng sâu sắc. Không những riêng cô giáo Lê Thị Na Sa, mà ở ngôi trường này, các thầy, cô giáo đều hết sức tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm với học sinh.
Năm học 2022-2023, khi con gái lên lớp 2, được biết cô Na Sa sẽ chủ nhiệm, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không tránh khỏi lo lắng, hồi hộp. Không biết cô giáo này tính cách thế nào? Cách giảng dạy ra sao? Đối với các con học sinh thế nào? vân vân… Nhưng, cô giáo Lê Thị Na Sa đã xóa đi những câu hỏi từ buổi họp phụ huynh lớp đầu năm. Cô mang lại cho phụ huynh chúng tôi một cảm giác gần gũi và yên tâm. Với giọng nói nhẹ nhàng nhưng hết sức nghiêm nghị, cô chia sẻ với phụ huynh những biện pháp để giúp các con học tốt và rèn luyện đạo đức tốt.
Có lẽ vì cũng có hai con nhỏ cũng tầm tuổi như con tôi, nên cô rất hiểu tâm lý bọn trẻ. Cô lập sổ theo dõi học sinh hàng ngày. Những tiến bộ của học sinh dù nhỏ nhất cũng được cô động viên, khích lệ và cuối tháng trẻ được nhận quà. Trên bàn cô, có một chiếc hộp có tên “Chiếc hộp thần kì” và một lọ kẹo nhiều màu sắc. Mỗi khi học sinh có điều gì phiền muộn, bực tức mà không muốn chia sẻ với ai, học sinh có thể viết điều đó ra giấy thả vào hộp và lấy một chiếc kẹo ở hộp bên cạnh ăn, cơn bực bội lập tức tan biến. Nhờ chiếc hộp thần kì đó mà cô giáo nắm bắt được tâm lí học sinh và kết hợp với phụ huynh để giải tỏa những vướng mắc cho các con. Cùng với việc nắm bắt tâm lý các con, cô còn nghĩ ra nhiều hoạt động giúp các con bộc lộ cảm xúc, biết quan tâm đến mọi người trong gia đình và bạn bè. Qua một thời gian học cô giáo Lê Na, được cô hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, con tôi ngoài biết tự phục vụ còn biết gấp quần áo, vào bếp cùng mẹ, làm thiệp chúc mừng mẹ ngày lễ, Tết..., con tôi đã biết quan tâm, bày tỏ tình yêu thương với mẹ và những người thân khác trong gia đình chính là từ những điều học được từ cô giáo.

ns3-1698797803.jpg
Cô giáo Lê Thị Na Sa tại Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 7 năm 2023

Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nghĩa Dũng cùng với nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức nghiệp vụ giảng dạy, để từ những bỡ ngỡ ban đầu, cô đã vượt qua và tiến bộ vượt bậc. Sự tiến bộ đó của cô đã được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh khẳng định, ghi nhận. Song, họ còn tự hào hơn nữa, khi cô vinh dự được đại diện cho các giáo viên Quận Ba Đình tham gia báo cáo tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ VII năm 2023, do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 25/10 vừa qua. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; khích lệ các nhà giáo tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả, chuyển biến mới ở mỗi nhà trường. Đồng thời, quan tâm, động viên nhà giáo ở những cơ sở giáo dục còn khó khăn có những sáng tạo độc đáo, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, giúp đỡ những học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu phát triển tài năng; góp phần xây dựng đơn vị và ngành giáo dục Thủ đô ngày càng vững mạnh.
Đang ở độ tuổi chín muồi về sự nghiệp, những thành tích mà cô Lê Thị Na Sa có được chắc chắn sẽ không dừng lại. Với tôi, cô chính là hình ảnh của người giáo viên của thế kỉ XXI. Chúc cô mãi là người truyền lửa cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh, là bông hoa tươi sắc góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà trường Tiểu học Nghĩa Dũng đang thực hiện.

Nguyễn Lê Hằng