“Ngọn đuốc” soi sáng Làng Mảnh

Hoàng Yên
Thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn là thôn xa nhất cách Trung tâm xã 30 km đường xá đi lại rất khó khăn, độ dốc cao, nhiều khe suối, vực sâu, nhất là vào mùa mưa đường đất trơn trượt rất nguy hiểm. Thôn hiện có 54 hộ với 330 nhân khẩu 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Làng Mảnh như một thế giới riêng, tách biệt với thế giới bên ngoài, chưa có điện lưới Quốc gia, sóng điện thoại chập chờn, phải tìm nơi “hứng sóng” có những người dân vài năm chưa ra đến Trung tâm xã, cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây chủ yếu dựa vào canh tác nông, lâm nghiệp, chủ yếu là tự cung, tự cấp.
lm1tru-cung-voi-lanh-dao-cac-nganh-doan-the-xa-khao-sat-diem-trong-moi-che-shan-tuyet-1713319255.jpg
Trừ cùng với lãnh đạo các ngành đoàn thể xã khảo sát điểm trồng mới chè Shan tuyết

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn Hờ A Trừ người con của thôn Làng Mảnh nhận thức rõ được những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, Trừ đã cố gắng xua đi những nghèo đói bằng cách phải có tri thức thì cuộc sống sau này mới đỡ vất vả. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông Trừ trở về quê hương để giúp đỡ người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm vì trước đây, bà con chỉ canh tác lúa địa phương cho năng xuất thấp, thời gian còn lại là phát rẫy làm nương, chặt củi, săn bắn thú rừng… nên nhiều hộ gia đình đã rơi vào cảnh đói giáp hạt.

lm2thu-hai-che-shan-tuyet-1713319255.jpg
Thu hái chè Shan tuyết

Nói là làm bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và kiến thức đã được học, năm 2012 Trừ viết đơn tình nguyện xin vào Đảng khi tuổi đời mới tròn đôi mươi. Qua quá trình tìm hiểu, tự học hỏi và tiếp thu kiến thức muốn để Làng Mảnh phát triển trước hết phải có đường đi được xe máy, ô tô thay cho đi bộ, con em trong thôn phải được đi học biết được cái chữ, trước mắt là tuyên truyền, vận động phải loại bỏ ngay tập tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phá rừng làm nương rẫy... Để làm được điều đó, trước tiên Trừ đã vận động anh, em trong dòng họ của mình thực hiện trước, để các dòng họ khác trong thôn thấy được và làm theo.
Nhận thấy được tiềm năng thế mạnh của Làng Mảnh từ phát triển kinh tế rừng, Trừ loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, vì những kiến thức học ở Trung học phổ thông có giới hạn. Năm 2016, Trừ quyết tâm xin theo học lớp Trung cấp Nông dân Việt Nam, với những kiến thức đã được học và một ít chi phí đã được tích lũy Trừ đầu tư phát triển kinh tế cho gia đình, ban đầu Trừ trồng 5 ha quế, 2ha chè Shan tuyết, gieo cấy 5.000m2 cây lúa nước, trồng thêm nhiều loại cây ăn quả, rau màu, chăn nuôi thêm trâu, bò, lợn gà...

lm3ho-a-tru-lam-co-que-1713319255.jpg
Hờ A Trừ làm cỏ Quế

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân nơi Trừ đã sinh ra và lớn lên. Trừ lại càng hiểu hơn vì sao bà con người Mông mình hàng ngày vẫn phải lo cái ăn, cái mặc. Khách quan là do khí hậu khắc nghiệt, quanh năm mây mù bao phủ, đất sản xuất lương thực hạn chế. Chủ quan là do tập quán sản xuất lạc hậu, tư tưởng trông chờ ỷ lại của một số người dân lưu truyền đeo bám nặng nề bao thế hệ. Để dân “ấm” cái bụng thì phải giúp bà con “sáng” cái đầu. Bao trăn trở, suy tư, đôi chân Trừ ghi dấu trên bao mảnh nương để khảo sát, nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để rồi kế hoạch dần được vạch ra trong sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền xã. Hướng sản xuất mới mở ra qua khảo sát, diện tích đất để khai hoang mới trong khu sản xuất còn rất nhiều.
Năm 2017 được sự tin tưởng của Đảng ủy xã, Trừ được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn với quan điểm đảng viên trong thôn phải gương mẫu đi đầu, trừ đã có những đề xuất với Đảng bộ, chính quyền xã Sùng Đô một số phương án, mô hình phát triển kinh tế; biện pháp quản lý bảo vệ rừng; phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm… Đặc biệt là chương trình, kế hoạch vận động nhân dân xây dựng dựng gia đình đúng luật hôn nhân; công tác chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình… Trong 02 năm 2018 - 2019 Trừ vận động đảng viên, người có uy tín, trưởng dòng họ mở rộng 8km đường đất để xe máy và ô tô tải nhỏ đi được vào thôn trong mùa khô. Năm 2020 với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm hỗ trợ xi măng, cát, sỏi Trừ tiếp tục huy động thanh niên trong thôn trở từng bao xi măng, bao cát lên núi cùng với sự góp sức của người dân trong thôn đã đổ trên 500m đường bê tông khổ nhỏ với chiều rộng 1m và mới đây nhóm thiện nguyện Bản Em và các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ thôn 90 triệu đồng, Trừ tiếp tục vận động nhân dân trong thôn đóng góp 70 triệu đồng để mở mới con đường từ trung tâm thôn đi xuống khu sản xuất với tổng chiều dài 4,1 km, rộng từ 3 đến 3,5m để nhân dân vận chuyển thu hoạch các sản phẩm nông, lâm sản được thuận lợi.

lm4nguoi-dan-lang-manh-sua-chua-duong-thon-do-mua-bao-lam-sat-lo-dat-1713319255.jpg
Người dân Làng Mảnh sửa chữa đường thôn do mưa bão làm sạt lở đất

Được sự tin tưởng của người dân trong thôn, trong các cuộc họp Chi bộ, họp thôn, đoàn thể Trừ tiếp tục vận động, định hướng các gia đình tiếp tục khai hoang ruộng bậc thang mới được trên 1,5 ha, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Đến thời điểm hiện tại Trừ đã huy động trên 80% số hộ về phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu giống lúa lai mới cho năng xuất cao, chất lượng. Chỉ đạo gần 30 hộ sử dụng phân chuồng bón lót từ 4 đến 6 tạ/ha cho năng xuất lúa vụ chiêm xuân ước đạt từ 50 - 55 tạ/ha. Nhờ vậy, nhiều hộ trước đây gặp rất nhiều khó khăn giờ đã thoát nghèo, trở thành hộ khá trong xã điển hình như: Hộ Giàng A Cha, khai hoang được gần 2.000m2 ruộng nước, trồng được 1ha chè, 1,5ha cây sa nhân, 1ha cây thảo quả, thu được hơn 1 tấn, thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng; Hộ ông Vàng A Chư hiện nay có 10 con trâu, 2.000m2 ruộng nước, bình quân mỗi năm thu được 5 tấn thóc, gần 5.000m2 cây thảo quả, đã làm được nhà ở khang trang, sạch sẽ...

lm5ho-a-tru-cung-lanh-dao-cac-nganh-doan-the-xa-kiem-tra-bua-an-trua-cua-cac-chau-mam-non-diem-truong-lang-manh-1713319255.JPG
Hờ A Trừ cùng lãnh đạo các ngành, đoàn thể xã kiểm tra bữa ăn trưa của các cháu Mầm Non điểm trường Làng Mảnh

“Gia đình tôi cũng như các gia đình khác trong thôn cám ơn Bí thư Trừ lắm! Nhờ những thay đổi cách nghĩ, cách làm đã đem lại hiệu quả cho người dân trong thôn, chúng tôi đã tin tưởng vào sự lãnh chỉ đạo, định hướng trong phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp cuộc sống của chúng tôi đỡ khó khăn hơn” Ông Vàng A Chư – Người dân thôn Làng Mảnh cho biết. Không chỉ vận động, thuyết phục người dân trong thôn phát triển kinh tế, nhiều lần Trừ đã vận động, thuyết phục thành công các cháu gái trong thôn, nghe theo bố mẹ, học hết lớp 9 quay về thôn để chờ xây dựng gia đình và mới đây nhất, trong chuyến công tác của chúng tôi vào thôn Làng Mảnh, Trừ biết được ý định của Anh Giàng A Dơ, người trong thôn có con gái vừa học xong lớp 9 đang có ý định ở nhà chờ lấy chồng chứ không cho theo học tiếp cấp III. Trong cuộc trò chuyện chúng tôi nhận thấy Anh Dơ đã dần thay đổi suy nghĩ của mình sau khi được Trừ vận động, thuyết phục, Anh Dơ hứa sẽ cho con gái tiếp tục theo học cấp III với hy vọng cháu Giàng Thị Bầu không rơi vào cảnh lấy chồng sớm như các cháu gái khác trong thôn.
Từ năm 2018 đến nay, với cương vị là Bí thư Chi bộ Trừ đã hướng dẫn nhân dân khai hoang hơn 20ha ruộng nước, trồng mới 22ha cây quế, 15ha chè Shan tuyết, mỗi gia đình bình quân trồng 5.000 m2 cây thảo quả và sa nhân; gần như nhà nào cũng có từ 1 đến 3 con trâu, bò; trẻ em đến tuổi đều được đi học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở; ốm đau đi khám bệnh ở Trạm Y tế và bệnh viện... Năm học 2023 – 2024 toàn thôn có 126 cháu học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Hiện thôn có gia đình ông Hờ A Lâu có con đang học Đại học Nông – Lâm Thái Nguyên; gia đình ông Hờ A Mua có con đang học Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Bộ; gia đình ông Giàng Nủ Câu và ông Giàng A Dơ có con học Trường Cao đẳng nghề Yên Bái...

lm6cac-cuoc-hop-chi-bo-cua-thon-deu-duoc-tru-dua-ra-ban-bac-thong-nhat-1713319255.jpg
Các cuộc họp Chi bộ của Thôn đều được Trừ đưa ra bàn bạc, thống nhất

Đồng chí: Hoàng Quốc Hưng – Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô cho biết: “Hờ A Trừ là một Bí thư Chi bộ trẻ, năng động, ham học, nhiệt huyết với công việc của xã, của thôn. Gần 7 năm với cương vị của mình Hờ A Trừ đã có nhiều đề xuất giúp thôn thực hiện có hiệu quả công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, làm cho bộ mặt nông thôn vùng cao Làng Mảnh ngày một đổi mới”.
Không chỉ chú trọng tới việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, công tác Xây dựng Đảng và phát triển đảng viên cũng được quan tâm sát sao, hiện tại Chi bộ thôn Làng Mảnh có tổng số 16 đảng viên khoảng 03 năm trở lại đây nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ đoàn viên, thanh niên tình nguyện viết đơn xin vào Đảng ngày một tăng, đảng viên trong thôn luôn nhận thức rõ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình. 100% đảng viên trong Chi bộ không vi phạm pháp luật và vi phạm những điều đảng viên không được làm, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều được tuyên truyền đến từng đảng viên, Chi bộ luôn đoàn kết, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt để truyền tải mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trong thôn, ngoài việc đi đến từng hộ gia đình, Trừ còn lắp đặt thêm hệ thống loa phóng đặt ngay đầu hồi trước nhà. Đều đặn, hễ cứ nhận được văn bản, các ấn phẩm báo chí từ xã chuyển vào, Trừ nghiên cứu dịch sang tiếng Mông rồi tuyên truyền trên hệ thống loa của mình.
Đồng chí Trịnh Xuân Thành - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Chấn đánh giá: “Bí thư Chi bộ Hờ A Trừ có cách tuyên truyền vận động rất phù hợp dễ hiểu: Khi nói tại sao lại nên Học tập theo gương của Bác Hồ, vì học và làm theo Bác là rèn luyện bản thân mình trở thành người tốt, đã tốt rồi thì tốt hơn; học Bác đó là không cam chịu đói nghèo, phải vươn lên trở thành hộ khá, hộ giàu. Mỗi đảng viên để người dân tin trước hết phải tự mình nêu gương tốt trong sinh hoạt, trong cuộc sống để người dân nhìn thấy hiệu quả thì dân mới tin, đồng thuận làm theo, cùng tham gia như: Làm đường giao thông, phát triển lúa nước; chăn nuôi gia súc, trồng rừng kinh tế, trồng sa nhân, thảo quả, giữ rừng, giữ rừng chè Shan tuyết cổ thụ; cho con em đi học, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống; người ốm phải được đưa đến các cơ sở y tế... lấy nhiệm vụ xây dựng khối đoàn kết trong Chi bộ, trong thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân là nhiệm vụ hàng đầu”.
Từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân Trừ đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình tự quản về vệ sinh môi trường ở khu dân cư, gắn với ngày thứ 7 cùng dân. Ban Công tác MTTQ thôn đã triển khai và chỉ đạo nhân dân mỗi tháng tổng vệ sinh 01 lần xung quanh nhà cửa hộ gia đình cá nhân, 02 tháng tu sửa 01 lần đường nội thôn, để thuận tiện cho nhân dân đi lại. Vận động nhân dân bỏ ra 150 ngày công để tu sửa đường dân sinh từ thôn xuống các khu sản xuất và trục đường chính từ thôn đi ra đến thôn Giàng Pằng có chiều dài gần 15km.
Suốt gần 07 năm là Bí thư Chi bộ, Trừ luôn tự mình nêu gương gắn bó mật thiết với nhân dân, quan tâm tìm giải pháp, hướng đi mới để xóa đói, giảm nghèo bền vững cho nhân dân, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chi bộ Làng Mảnh cũng như của cá nhân Trừ. Vì vậy, Chi bộ thôn Làng Mảnh luôn xây dựng được mục tiêu nhiệm vụ rõ ràng, sát với tình hình thực tế của thôn và người dân. Mọi chủ trương, chính sách đều được bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai, đã thống nhất là quyết tâm làm, mà đã làm thì phải đến nơi, đến chốn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên vì mỗi đảng viên phải là một chiến sĩ tiên phong, cùng với đó Chi bộ thôn giao đảng viên phụ trách, giúp đỡ từng hộ gia đình để người dân tin tưởng nhằm lan tỏa khát vọng thoát nghèo, yên tâm phát triển kinh tế gia đình và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Hoàng Yên