Ngày xuân dự lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ

Đỗ Linh - Anh Tuấn
Lễ hội đền Kỳ Cùng Tả Phủ - một trong những sự kiện văn hóa ý nghĩa bậc nhất ở Lạng Sơn. Đây là cơ hội để du khách thập phương có thể tìm hiểu thêm về vẻ đẹp cũng như những giá trị truyền thống lâu đời của vùng đất xứ Lạng.

Là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ được tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng Âm lịch hằng năm để tri ân công đức của Quan lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, mở mang phố chợ Kỳ Lừa, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

Trong các hoạt động của lễ hội, nghi thức rước kiệu diễn ra trong hai ngày chính là 22 và 27 tháng Giêng, trong đó ngày 27 tháng Giêng được coi là ngày chính hội. Vào ngày hội, ngay từ sáng sớm, dòng người đông đúc đã đổ về Đền Kỳ Cùng ở phường Vĩnh Trại (thành phố Lạng Sơn) để chờ đến giờ Ngọ tham gia lễ rước bát hương Quan lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ. Đoàn rước đi qua các con phố trung tâm như chợ Đông Kinh, đường Bà Triệu, đường Lê Lợi… thu hút rất đông người dân và du khách.

Không chỉ dự các nghi lễ truyền thống của lễ hội, du khách đến với Lạng Sơn dịp này còn có thể trải nghiệm Hội thi Hương sắc ẩm thực xứ Lạng; các đêm hát Then, Sli hay tham gia các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương như đẩy gậy, cướp đầu pháo…

Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015. Để gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng tại lễ hội, tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Kỳ Cùng - đền Tả Phủ, thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”…

Đỗ Linh - Anh Tuấn