Ngày Thơ Hà Nội trong "Bản hòa âm đất nước"

T. Thúy - H. Quỳnh.

Sáng 23/2/2024 (14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ngày thơ Hà Nội với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” do Hội VHNT thành phố Hà Nội tổ chức đã diễn ra trong không khí trang trọng, đem lại khí thế mới, động viên văn nghệ sĩ thủ đô và người hâm mộ. Đây là chương trình được tổ chức trên cơ sở Đề án Ngày thơ Hà Nội do Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đề xuất từ năm 2023 và đã được thành phố Hà Nội thông qua.

dai-bieu-1708676633.jpg
Các đại biểu trung ương tham dự lễ khai mạc Ngày thơ Hà Nội

Nhà văn Trần Gia Thái – Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc Ngày thơ Hà Nội: Chúng ta hội tụ về Văn Miếu Quốc Tử giám, biểu tượng của văn hiến, văn hóa Thăng Long – Hà Nội và cả nước để mở hội, tôn vinh những giá trị của thơ ca trong quá trình lịch sử dựng và giữ nước, những đóng góp to lớn của thơ ca với kiến hưng văn hóa dân tộc, trong bồi đắp xây dựng tâm hồn người Hà Nội văn minh, thanh lịch…

Chương trình của Ngày thơ Hà Nội chặt chẽ và phong phú: Các tiết mục biểu diễn múa rồng, lân, trống do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng trung ương thực hiện. Trình diễn ca trù, ngâm thơ, đọc thơ với các bài thơ nổi tiếng của các thi sĩ Hà Nội xưa nay. Các văn nghệ sĩ Hà Nội cũng trình diễn các tác phẩm của bản thân một cách ấn tượng.

tran-gia-thai-1708676634.jpg
Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc Ngày thơ Hà Nội

Theo NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Hà Nội thì đây là lần đầu tiên Ngày thơ Hà Nội được tổ chức nên các văn nghệ sĩ rất mong đợi. Đặc biệt, trong bối cảnh chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh vừa được ban hành, nên văn nghệ sĩ Hà Nội càng thấy rõ trách nhiệm lớn lao của mình trong sáng tác, nhằm xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, Văn hiến – Văn minh – Hiện đại…

quoc-chiem-1708676634.jpg
Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Chiêm đánh trống khai hội

Ngoài chương trình chính, Ngày thơ Hà Nội diễn ra sôi động với các cuộc thi trình diễn thơ của các nhà thơ của Hội Nhà văn Hà Nội. Các lều thơ, quán thơ, các gian trưng bày tác phẩm thi ca, hội họa, nhiếp ảnh nghệ thuật của các các hội chuyên ngành trực thuộc Hội VHNT Hà Nội với nội dung phong phú, hấp dẫn cũng thu hút đông đảo du khách tham dự.

T. Thúy - H. Quỳnh.