Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng lần thứ I-2023

Đặng Đình Khánh- Lê Anh Dũng
Từ ngày 30/12/2023 đến ngày 1/1/ 2024, tại khu Quảng trường sông Hoài và Vườn tưởng niệm An Hội diễn ra nhiều sự kiện nổi bật và hoạt động đặc sắc, gồm: Lễ khai mạc; không gian trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, du lịch, sản phẩm OCOP với khoảng 50 gian hàng đến từ 18 thành phố, huyện, thị xã của Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Huế, Tây Nguyên và chủ nhà Quảng Nam.
mq2-1701740347.jpg
Quảng diễn món Mỳ Quảng niêu di sản của nghệ nhân Lê Minh Cảnh, Hội An

Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ I năm 2023 là sự kiện Chào năm mới 2024 do UBND và Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thành phố Hội An, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam là đơn vị thực hiện. Ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hoá, thể thao và du lịch Quảng Nam cho biết: Quảng Nam không những được biết đến là vùng đất hội tụ nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên, trong đó nổi bật là các di sản được UNESCO ghi nhận như: Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm mà còn là vùng đất có sự đa dạng, phong phú với các giá trị ẩm thực đã và đang hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nổi bật trong văn hóa ẩm thực của Quảng Nam phải kể đến món Mỳ Quảng và Cao lầu - hai món ăn của Quảng Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận: Mỳ Quảng, Cao lầu và Bánh tráng đập cũng đã được Hiệp hội Văn hóa Âm thực Việt Nam lựa chọn đưa vào danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam. Nhiều món ăn nằm trong top 100 món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng Việt Nam. Kho tàng ẩm thực đường phố đa dạng và phong phú với những món ăn đặc trưng, góp phần hình thành nên Hội An -“Top 25 điểm đến có ẩm thực tốt nhất thế giới”, “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á”. Ngoài ra, Quảng Nam có nhiều sản phẩm OCOP là hàng nông sản, dược liệu có giá trị như Sâm Ngọc Linh, Yến xào Cù Lao Chàm, Quế Trà My, Bòn bon, Tiểu Tiên Phước... Tính đến nay, Quảng Nam đã có 241 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 197 sản phẩm đạt 3 sao, 44 sản phẩm đạt 4 sao và đã được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

mq3-1701740347.jpg
Quảng diễn món bò gác bếp nhà Dậu tại buổi họp báo

Cũng tại buổi họp báo, doanh nhân Hồ Xuân Bình, Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam cho biết: Với chủ đề “Món ngon xứ Quảng”, đây là sự kiện nhằm tiếp tục tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực; đồng thời quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa cùng nguồn tài nguyên và sản phẩm văn hóa - du lịch hấp dẫn, độc đáo của tỉnh Quảng Nam đến với bạn bè, du khách gần xa, giới thiệu các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam và các vùng miền trong cả nước, qua đó, góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch Quảng Nam sau đại dịch COVID-19.
Tại buổi họp mặt báo chí, đại biểu được thưởng thức nhiều món ngon xứ Quảng như Mỳ Quảng niêu di sản của nghệ nhân Lê Minh Cảnh. Đặc biệt lễ hội sẽ chọn ra 26 món ngon xứ Quảng, bình chọn ra tô mỹ Quảng ngon nhất trên cơ sở các tiêu chí như: nguồn gốc lịch sử hình thành LỄ HỘI VĂN HÓA ẨM THỰC XỨ QUẢNG LẦN THỨ I - 2023

mq1-1701740347.jpg
Món Mỳ Quảng Ếch xuất khẩu sang Hoa Kỳ của HTX chế biến nông sản Bà Ba Hội, Tam Kỳ

Tại buổi họp báo, đại biểu được thưởng thức nhiều món ngon xứ Quảng như Mỳ Quảng niêu di sản của nghệ nhân Lê Minh Cảnh. Đặc biệt lễ hội sẽ chọn ra 26 món ngon xứ Quảng, bình chọn ra tô mỹ Quảng ngon nhất trên cơ sở các tiêu chí như: nguồn gốc lịch sử hình thành giá trị văn hóa, giá trị dinh dưỡng, giá trị cộng đồng, góc độ quốc tế. Cũng nhân dịp này, Trung tâm Văn hóa thông tin Tp Hội An giới thiệu các chương trình chào mừng thành phố sáng tạo của Unesco trên lĩnh vực ẩm thực và thủ công dân gian.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội lần này, hoà cùng xu thế chuyển đổi số, BTC đã quyết định triển khai mô hình hình bán vé thông minh. Toàn bộ Lễ hội được sử dụng QRcode: Hệ thống vé thông minh SmartDex, ứng dụng Nền tảng số iTourism thuộc Công ty Cổ phần VietISo vận hành và đầu tư. Cùng với đó là tất cả gian hàng tại hội trợ đều sử dụng app Nền tảng số iTourism; Số hóa tất cả các Menu, món ăn của mình vào hệ thống và các hàng hóa, món ăn phải có giá niêm yết.

Đặng Đình Khánh- Lê Anh Dũng