Kiệt tác “Mona Lisa” bị tấn công vì…an ninh lương thực

Theo Rebecca Schiffman (artandobject)

Vào sáng 28/1/2024, bức tranh Mona Lisa nổi tiếng tại Bảo tàng Louvre đã bị các thành viên của Riposte Alimentaire ("Phản ứng về thực phẩm") tạt súp bí ngô. Nhóm Riposte Alimentaire cho rằng hành vi tấn công tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng này là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý đến tình trạng mất an ninh lương thực ở Pháp. Nhờ kính chống đạn bảo vệ bức tranh nên tác phẩm không bị hư hại. 

Đây không phải là lần đầu tiên Mona Lisa bị phá hoại. Nó được bôi bánh vào năm 2022 và phun sơn vào năm 1974 tại Tokyo trong chuyến lưu diễn toàn cầu, cùng nhiều vụ phá hoại khác.

1914-1706694911.jpg
Báo Pháp Excelsior tuyên bố "Mona Lisa đã trở lại" ngày 1 tháng 1 năm 1914.

Theo trang web của mình, các nhà hoạt động là thành viên của một nhóm tổ chức biểu tình lớn hơn được gọi là Mạng lưới A22,  tuyên bố, hoạt động để “bảo vệ thế hệ của chúng ta và tất cả các thế hệ tương lai”. Mạng lưới bao gồm các tổ chức khác cũng đã dùng đến cách tấn công các tác phẩm nghệ thuật để truyền tải thông điệp của họ, bao gồm Just Stop Oil, một nhóm gồm các nhà hoạt động gần đây đã tấn công Rokeby Venus của Diego Velazquez tại Phòng trưng bày Quốc gia Luân Đôn và dán mắt vào các tác phẩm nghệ thuật để phản đối dầu mỏ của Anh. Trong những năm gần đây, hành vi phá hoại nghệ thuật — như một phương tiện thu hút sự chú ý vì một mục đích hoàn toàn không liên quan đến nghệ thuật — đã gia tăng với các cuộc biểu tình tương tự tại các bảo tàng, làm dấy lên mối lo ngại về mặt đạo đức về vai trò của nghệ thuật trên thế giới và liệu những chiến thuật này có phù hợp hay không.

Vụ tấn công xảy ra sau khi chính phủ Pháp công bố các biện pháp mới để giúp đỡ nông dân, những người đang biểu tình. Theo  AP , những biện pháp mới này chưa giải quyết được đầy đủ nhu cầu của nông dân. Tại Paris, họ bắt đầu biểu tình như một phần của phong trào nông dân, trong đó họ yêu cầu trả lương cao hơn cho sản phẩm của mình, giảm bớt quy định về công việc và bảo vệ khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ. Là một phần của phong trào, nông dân ở Paris đã rào chắn các đường cao tốc và đường lớn, đồng thời đổ phân và chất thải trước các tòa nhà chính phủ. 

monalisa-1706695000.jpg
Một trong những lần bức tranh bị tấn công gần đây

Nhưng mục tiêu của nhóm Riposte Alimentaire và cuộc tấn công của họ vào nàng Mona Lisa dường như không phù hợp với mong muốn của người nông dân. Thay vào đó, nhóm kêu gọi cam kết đáp ứng nhu cầu lương thực của cộng đồng, tôn trọng hành tinh và thay đổi mô hình nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Mục tiêu duy nhất mà cả hai nhóm chia sẻ là đảm bảo cuộc sống đàng hoàng cho nông dân. 

Theo Rebecca Schiffman (artandobject)