Gặp "Sắc màu dân ca Việt Nam" trên sân khấu trường THCS Ba Đình

Để bảo tồn và phát huy những giá trị của “Dân ca Việt Nam”, trong Lễ Sơ kết học kỳ I năm học 2023-2024, Câu lạc bộ Nghệ thuật của trường THCS Ba Đình đã xây dựng chương trình văn nghệ với chủ đề “Yêu biết mấy dân ca Việt Nam”.

 

Tiết mục dân ca Quan họ Bắc Ninh “Ba quan mời trầu” do thầy giáo Thế Kỳ
và cô giáo Phương Uyên biểu diễn

 

Đây là chương trình văn nghệ đặc biệt, được dàn dựng công phu, cuốn hút. Mở đầu là tiết mục song ca “Ba quan mời trầu” - Dân ca quan họ Bắc Ninh với phần biểu diễn của thầy giáo Nguyễn Thế Kỳ và cô giáo Ngô Thị Phương Uyên. Những lời ca với giai điệu du dương, gần gũi, đưa thầy và trò nhà trường đến với miền quê Quan họ Bắc Ninh cùng những làn điệu tha thiết, sâu lắng.

Tiết mục độc tấu Đàn tranh bài “Trống cơm” do học sinh Thảo Nguyên - Lớp 9A1
cùng nhóm múa lớp 6A6 biểu diễn

Đưa dân ca vào môi trường giáo dục phổ thông là một hoạt động thiết thực, góp phần giữ gìn, phát huy và trao truyền những di sản văn hóa phi vật thể cho thế hệ trẻ. Sáng ngày 12/01/2024, trong Lễ sơ kết học kỳ I năm học 2023-2024 thầy và trò trường THCS Ba Đình đã được thưởng thức những tiết mục biểu diễn dân ca vô cùng đặc sắc.

Tiếp đến là phần độc tấu đàn tranh “Trống cơm” - Dân ca Bắc Bộ do học sinh Nguyễn Thảo Nguyên - Lớp 9A1 cùng nhóm múa lớp 6A6 biểu diễn. Tiếng đàn tranh hòa nhịp cùng tiếng trống rộn ràng, mang đến không gian sân khấu đặc sắc, giàu cảm xúc.

 

Tiết mục biểu diễn hát Xẩm bài “Xẩm Hà Nội” kết hợp với âm nhạc hiện đại
đã khuấy động không khí chương trình

Khép lại chương trình văn nghệ là tiết mục dân ca Xẩm kết hợp với âm nhạc hiện đại mang tên “Xẩm Hà Nội” do cô giáo Nguyễn Thị Chinh, học sinh Nguyễn Đức Anh - Lớp 9A6 cùng nhóm múa lớp 8A2 biểu diễn. Tiết mục làm bủng nổ sân khấu, làm sống dậy những lời ca mang đậm bản sắc dân tộc, các em học sinh lần đầu tiên được tự mình biểu diễn kết hợp màu sắc dân gian và hiện đại trên sân khấu.

5-1705305447.jpg

Hy vọng thông qua chương trình, học sinh trường THCS Ba Đình sẽ hiểu hơn về những giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc./.

VN