Đặc sắc lễ hội Bà Chiêm Sơn xứ Quảng năm 2024

Đặng Đình Khánh - Lê Anh Dũng
Lễ hội Bà Chiêm Sơn tại xứ Quảng năm 2024 diễn ra vào ngày 19, 20 và 21 tháng 2 (nhằm 10, 11 và 12 tháng Giêng âm lịch), tại làng Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Lễ hội là dịp để bày tỏ lòng tôn kính với vị nữ thần đã khai sinh ra nghề ươm tơ dệt lụa, một trong những nghề truyền thống lâu đời của làng. 
bc1-1708561569.jpg
Múa lân và rước kiệu chào mừng lễ hội. Ảnh Nhất Tư

Lễ hội gồm hai phần:

Phần lễ gồm lễ túc yết, lễ kỵ và lễ tế Bà với lễ vật cúng gồm: cơm, thịt heo, trái cây, và đặc biệt là một con cua, một nhánh tỏi, một cây cải, một con chồn. Thực hiện nghi lễ dâng cúng là các bô lão được chọn từ những người cao niên và có uy tín trong làng.
Phần hội đa dạng với nhiều hoạt động như thi đấu bóng đá, bóng chuyền, hô lô tô, viết thư pháp... cùng trưng bày và bán các sản vật địa phương. Lễ hội còn có chương trình biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 và học sinh thi đỗ đại học. Lễ hội không chỉ là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn kính đến Bà Chiêm Sơn mà còn là cơ hội để người dân trong và ngoài vùng thể hiện sự đoàn kết, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của mình.

bc2-1708561637.jpg
Tượng Bà Chiêm Sơn tại đền

Tại lễ hội, ông Nguyễn Công Dũng, Bí thư Huyện ủy huyện Duy Xuyên cho biết: mấy ngày hôm nay, để tri ân các tiền nhân và thể hiện sự tôn kính với các bậc tiền nhân, nhất là Bà Chiêm Sơn, tôi và anh em ngành văn hoá luôn sát cánh cùng các bô lão túc trực tại đền để động viên các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia đầy đủ các lễ hội. Đây là dịp nâng cao sự đoàn kết các dòng họ, đồng thời động viên con cháu phải học tập để xứng đáng với các tiền nhân, bên cạnh đó kết nối, tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phát triển kinh tế địa phương.

Đặng Đình Khánh - Lê Anh Dũng