Bùi Mai Linh và cuốn sách về thế giới loài vật

PV

"Hành trình trở về của bầy chó" là truyện dài dành cho thiếu nhi của nhà văn trẻ Bùi Mai Linh, một câu chuyện được lấy cảm hứng từ những vật nuôi vô cùng đáng yêu và hữu ích. Trong đó bao gồm một con chó mang tên Lão Sẹo. Lão Sẹo từ giống chó Bắc Hà, thông minh, mạnh mẽ, nhưng bị những kẻ xấu hành hạ, lợi dụng, cho nên nó vô cùng căm ghét con người. Lão Sẹo bèn lập ra kế hoạch trả thù con người bằng cách thu nạp tất cả các con chó bị chủ bỏ rơi. Ngày qua ngày, chúng cùng nhau sinh sống trong một đường cống bỏ hoang do chính lão xây dựng, nhằm lên kế hoạch phục thù. Mong muốn cuối cùng của Lão Sẹo là xóa sổ con người và giành lại cuộc sống tự do cho loài chó.

Xuyên suốt truyện là tình cảm yêu, ghét, buồn, vui của con chó mang tên Lão sẹo đối với loài người. Thông qua lời kể của nhân vật tôi – con chó tên Vện (chó Phú Quốc có màu lông vằn vện), chú chó được gia đình chị Lam nhận nuôi và yêu thương chăm sóc hết mực.

Trong số bọn chó hoang đi theo Lão Sẹo, có 3 con đặc biệt nhất: con thứ nhất tên là Chân lùn (vì cái chân ngắn cũn, nhìn ngộ nghĩnh. Chân lùn thuộc giống chó Corgi, giống chó lai chăn cừu Đức, đặc biệt thông minh và được Lão Sẹo yêu quý nhất); con chó thứ hai tên Gầy (do nhìn vừa gầy vừa ghẻ lở); con thứ ba tên Béo (có bộ lông trắng phau, người tròn trịa, thuộc giống chó lai Phốc sóc). Ba chú chó đã được Lão Sẹo sai đi để bắt Vện, sau một lần Vện không may biết đến “xảo quyệt” của Lão Sẹo và bọn chó hoang, biết được chúng có ý định xấu làm hại tất cả con người xung quanh khu vực mà Vện đang ở. Thế nhưng, ba con chó này bị thu hút bởi đức tính tốt đẹp của gia đình chủ nuôi Vện nên đã cùng Vện chống lại những hành động xấu của Lão Sẹo và bầy chó hoang.

Cuộc chiến giữa Lão Sẹo và loài người có sự tham gia của những con chó nhà khác, mèo, cóc, và bọn chuột tay sai của Lão Sẹo. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lại con người vốn là một hành trình đầy gian nan. Lão Sẹo và bầy chó bị con người khống chế hết lần này đến lần khác. Đỉnh điểm là thất bại thảm hại của Lão Sẹo trong trận chiến cuối cùng ở trại chó cách xa trung tâm thành phố.

bui-mai-linh-sach-1702003100.jpg
Nhà văn trẻ Bùi Mai Linh và cuốn sách "Hành trình trở về của bầy chó"

Sau khi được anh Minh (người trong gia đình chị Lam) đưa về trạm cứu trợ động vật, Lão Sẹo và bầy chó hoang đã dần dần bình phục vết thương, cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc của anh Minh, Lão Sẹo cũng thay đổi cách nhìn về con người: “Lão thấy mình đang khóc, nhưng không phải kiểu khóc như cái lần bị người ta khoan cho cái sẹo to đùng trên trán, hay cái lần khóc vì tủi thân khi bị chủ cũ ngoảnh mặt làm ngơ. Lần này, lão khóc vì cảm động, mọi thanh dây cảm xúc đang truyền trọn vào lồng ngực và khối óc u tối của lão. Lão thấy mình thật nhỏ bé trước mặt con người nhân hậu ấy”.

“Hành trình trở về của bầy chó” nói lên những phản kháng, nỗi đau đớn và hận thù của loài chó từng bị con người đối xử tàn nhẫn: đánh đập, bắt nhốt để sử dụng với mục đích phi nhân văn. Lên án nạn trộm chó, thịt chó vẫn còn đang xảy ra trong xã hội. Để từ đó, con người có thể lắng nghe, thấu hiểu được rằng, động vật cũng có tình cảm, có suy nghĩ và có lý tưởng sống của riêng mình. Chúng đứng lên đấu tranh với con người để giành lại quyền sống, quyền tự do, và chúng cũng cần được yêu thương. Cuốn sách dành cho tất cả mọi người, những người yêu thích động vật, những ai đang muốn tìm đọc những cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn, thì “Hành trình trở về của bầy chó” là một cuốn sách rất đáng để tìm đọc. Khép lại 24 chương trong cuốn sách này, bạn sẽ thấy mình cần phải sống đẹp hơn, sống tích cực và tình yêu thương muôn loài sẽ ngày một nhiều hơn. Nuôi dưỡng trái tim nhân hậu, cách hành xử tử tế dù là đối với vật nuôi hay những loài vật xung quanh. Có trách nhiệm cùng chung tay cứu trợ các loài vật bị bỏ rơi, và hơn nữa là chung tay bảo vệ các loài động vật đang gặp nguy hiểm trong sách đỏ.

Nhà văn trẻ Bùi Mai Linh sinh năm 1989. Chị chia sẻ về công việc làm kế toán nhiều năm ở Hải Phòng, yêu thích văn chương, và đang thực hiện một số dự án sách khác.

PV